Điểm đến mới của thế giới
Theo đánh giá của USTOA, Italy được xem là điểm đến hấp dẫn nhất trong năm 2019, xếp thứ hai là Iceland, tiếp đến là Nhật Bản, Việt Nam, Australia, Pháp, Tây Ban Nha, Colombia, Campuchia và Bồ Đào Nha. Như vậy, trong khu vực châu Á, Việt Nam chỉ xếp sau Nhật Bản về mức độ hấp dẫn với du khách Mỹ.
Việt Nam đang trở thành điểm đến của tầng lớp thượng lưu thế giới nhờ các dự án du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ (Ảnh: Đám cưới cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay)
Sự tin yêu của các vị khách quốc tế đến từ những đất nước phát triển như Mỹ, Australia cho thấy chất lượng du lịch của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Việt Nam không chỉ thu hút khách Trung Quốc với mức chi tiêu thấp mà còn hướng đến những phân khúc khách du lịch đẳng cấp hơn.
Tổng cục Du lịch cho hay, trong 8 tháng năm 2019, Việt Nam đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế và đang dần tiến tới mốc có thể đạt được 17,5 đến 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019. Trong đó, khách châu Á chiếm 78,1% (tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2018); khách châu Âu ước tính tăng 5,3% so với cùng kỳ (Liên bang Nga tăng 5,7%; Vương quốc Anh tăng 4,5%; Pháp tăng 0,9%; Đức tăng 5,6%); khách từ châu Mỹ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vị thế của du lịch Việt Nam đã thực sự thay đổi khi trong các bảng bình chọn điểm đến ấn tượng nhất thế giới các năm 2018 - 2019, hay những điểm mà khách du lịch nhất định phải đến liên tục nêu tên các địa danh của nước ta.
Sau khi cây Cầu Vàng (Sun World Ba Na Hills - Đà Nẵng) lọt Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới do Tạp chí Time bình chọn, bãi Kem (Nam Phú Quốc) được 1.200 chuyên gia du lịch quốc tế trong mạng lưới Flight Network (Canada) lựa chọn vào danh sách 100 bãi biển đẹp nhất hành tinh, dãy Hoàng Liên Sơn với tuyến cáp treo kỷ lục Guinness Fansipan Sa Pa được vinh danh trong top 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do Tạp chí National Geographic công bố hồi năm ngoái…, thì năm nay, nhiều điểm đến khác của Việt Nam lại được xướng tên.
Theo đó, Thủ đô Hà Nội xếp thứ 15 trong danh sách 25 địa điểm tốt nhất trên thế giới để đi du lịch trong năm 2019 do TripAdvisor công bố. Danh sách này dựa trên sự bình chọn của độc giả về khách sạn, nhà hàng và các trải nghiệm. Phố cổ Hội An được Tạp chí Travel and Leisure bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất thế giới năm 2019, vượt trên những cái tên quen thuộc như Chiang Mai, Bangkok (Thái Lan), Tokyo, Kyoto (Nhật Bản), Rome (Italy)…
Rõ ràng, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Và những cái tên như Hà Nội, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa, Hạ Long… đang trở thành những điểm đến mới mẻ, hấp dẫn hơn những cái tên đã cũ trong khu vực.
Muốn đến một lần…
Jason Goh, du khách người Malaysia, tác giả bức ảnh Cầu Vàng gây bão trên các trang mạng quốc tế đã chia sẻ trong một bài báo: “Với Golden Bridge, tôi đã được xuất hiện ở hầu hết tài khoản Instagram của các admin quản lý các trang nghệ thuật và thu hút được 25.000 người theo dõi chỉ trong vài ngày. Thành công đó cũng có nghĩa là cây Cầu Vàng quá ấn tượng, ngay cả trên thế giới cũng ít người ngờ rằng có một kiến trúc tráng lệ như vậy tồn tại trên đời!”.
Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills đã lọt Top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do Tạp chí Time bình chọn (Ảnh: Tỷ phú Anh - chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Tottenham thăm Cầu Vàng)
Năm ngoái, tài tử nổi tiếng Thái Lan Puri Hiranprueck cùng những người bạn của mình đã có chuyến trải nghiệm đáng nhớ tại Sa Pa. Nam diễn viên điển trai đã thực sự ngạc nhiên trước những đổi thay ngoạn mục của xứ sở sương mù.
"Không thể tin được. Ba năm trước, leo lên Fansipan với tôi còn là một thách thức. Giờ có một chuyến tàu từ giữa thành phố lên tới một nhà ga đồ sộ trên núi. Thành phố này hẳn đang rất nghiêm túc với việc phát triển du lịch”, anh đã viết trên trang cá nhân của mình như vậy.
Chỉ mới đây thôi, hãng thời trang và phụ kiện xa xỉ Louis Vuitton đã chọn Sa Pa, với Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa và con tàu đỏ đẹp như trong điện ảnh châu Âu thời xa cũ, để thực hiện bộ ảnh quảng bá cho bộ sưu tập mới nhất của mình. Hình ảnh du lịch Việt trong những shoot hình xa xỉ đó đủ sức khiến bất cứ dân mê xê dịch nào cũng phải phát cuồng.
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa (Sa Pa) đã đi vào những thước phim quảng cáo tuyệt đẹp của hãng thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới Louis Vuitton
Việt Nam, từ chỗ chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ do tạo hóa ban tặng, thì nay đã trở thành một điểm phải đến của du khách thế giới, bởi nơi đó có những công trình kiến trúc ngoạn mục như Cầu Vàng, tàu hỏa leo núi Mường Hoa dẫn lên Ga cáp treo Fansipan… được tạo nên từ bàn tay, khối óc và sự tâm huyết của con người.
Chỉ ít năm nữa thôi, “cộng đồng ưa xê dịch” năm châu sẽ không còn bất ngờ khi Việt Nam là địa danh được gọi tên trong danh sách những thiên đường phải đến.