Ra quyết định dựa trên số liệu là một trong những tiêu chí hàng đầu của Viettel |
Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đạt 128,6 nghìn tỷ, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 19,9 nghìn tỷ, tăng 3,1% so với cùng kỳ.
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của Viettel. 95% điểm bán tại TP.HCM và 80% điểm bán tại HN phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động. Thuê bao di động suy giảm do người dân giảm bớt số lượng sim và tiêu dùng viễn thông.
Để đảm bảo các chỉ tiêu kinh doanh, Viettel tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong trong công tác quản trị cũng như ứng dụng triệt để công nghệ để thúc đẩy kinh doanh và chăm sóc khách hàng trên các kênh trực tuyến.
Trong lĩnh vực viễn thông, Viettel tập trung triển khai hạ tầng, nâng cao chất lượng mạng lưới, áp dụng công nghệ tự động kiểm soát, tự tối ưu chất lượng từng cuộc gọi, tự phân tích nguyên nhân lỗi, đưa ra giải pháp cho 70% cuộc gọi / phiên tồi với độ chính xác 85-90%. Số cuộc rớt, tồi giảm 10 lần. Các ứng dụng công nghệ cũng giúp cho 95% khách hàng đã có thể tự chăm sóc, tự phục vụ các yêu cầu của mình mà không cần đến cửa hàng giao dịch.
Tất cả các thị trường đầu tư nước ngoài của Viettel đều tăng thị phần, trong đó tăng mạnh nhất là thị trường Haiti tăng 1,5%, Peru tăng 1,4%. Bốn thị trường vẫn giữ vị trí dẫn đầu là Campuchia, Lào, Đông Timor và Burundi. Thị trường Myanmar đã tiến gần đến vị trí số 1 với 30,8% thị phần.
Còn tại lĩnh vực giải pháp CNTT & dịch vụ số, Viettel tiếp tục là đơn vị chủ lực trong việc xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh, an ninh mạng, tiên phong kiến tạo xã hội số. Viettel tiến hành nâng cấp hạ tầng lưu trữ dữ liệu và chuẩn bị xây dựng trung tâm dữ liệu mới tại Bình Dương với quy mô 300 rack. Tập đoàn mở rộng nghiên cứu lĩnh vực AI trong các lĩnh vực y tế, viễn thám, công nghiệp. Viettel cũng đã hoàn thiện đề án, hoàn thành xây dựng chính sách kinh doanh, đảm bảo hạ tầng, hệ thống sẵn sàng kinh doanh dịch vụ Mobile Money ngay khi có giấy phép.
Về lĩnh vực NCSX công nghiệp công nghệ cao, Viettel đã thử nghiệm trạm micro 5G trên mạng lưới đạt các chỉ tiêu kỹ thuật, đảm bảo lộ trình sẽ thương mại hóa vào cuối năm 2021.
Viettel áp dụng nhiều hệ thống CDS trong điều hành quản trị |
Trong mảng logistics, Viettel đã hoàn thành chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đưa Viettel Post trở thành công ty Logistic số 1 Việt Nam. 6 tháng đầu năm, Viettel Post đã triển khai robot tự động giúp tiết kiệm 91% sức lao động, giảm toàn trình kết nối bưu phẩm lên tới 6h; chuyển đổi số cùng bà con nông dân thông qua sàn TMĐT Voso.vn, xuất khẩu thành công 3 tấn vải thiều sang Đức, tạo bước tiến quan trọng đối với ngành TMĐT trong nước trong việc đưa nông sản chất lượng cao sang EU.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch Covid-19
Bên cạnh việc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, Viettel cũng tập trung nguồn lực để ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19.
Đầu tháng 7/2021, Viettel đưa vào vận hành Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với năng lực đáp ứng 5 triệu mũi tiêm/ngày. Bên cạnh đó, Viettel đã thực hiện kết nối gần 7.500 camera giám sát tại các khu vực cách ly.
Viettel cũng bổ sung trạm, triển khai xe lưu động để đảm bảo chất lượng mạng lưới cho 28 bệnh viện dã chiến, 68 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và 200 khu cách ly tập trung.
Trước đó, Viettel đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch khác như Hệ thống khám chữa bệnh từ xa - Telehealth, Tờ khai y tế điện tử - Vietnam Health Declaration, Hệ thống giám sát Bệnh truyền nhiễm toàn quốc, Hệ thống tiêm chủng toàn quốc, Hệ thống kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc...