VNPT cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho Cổng dịch vụ công Quốc gia

(BĐT) - Dịch vụ thanh toán điện tử đang trở thành một trong những xu thế phá triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Dịch vụ này hiện được áp dụng ở nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Không chỉ được Chính phủ lựa chọn xây dựng Cổng DVCQG, mà Tập đoàn VNPT còn là 1 trong 04 đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ Thanh toán điện tử trên hệ thống Cổng này.

Ngày 09/12/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thực hiện nghi thức khai trương đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành chính thức tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh xây dựng Cổng DVCQG là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp mà trực tiếp là góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cổng DVCQG hiện đang cung cấp 5 dịch vụ công tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Bên cạnh đó, cũng có 03 dịch vụ công hiện đang được cung cấp ở cấp Bộ gồm: cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử và đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.

Không chỉ được Chính phủ lựa chọn xây dựng Cổng DVCQG, mà Tập đoàn VNPT còn là 1 trong 04 đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ Thanh toán điện tử trên hệ thống Cổng này. Cụ thể, Trung tâm VNPT Fintech thuộc Tập đoàn VNPT đã đưa các tính năng dịch vụ VNPT Pay vào cung cấp cho Cổng DVCQG gồm: thanh toán phí của các dịch vụ công bằng ví VNPT Pay và cổng thanh toán (thẻ, tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế của tất cả các ngân hàng).

Hiện tại, VNPT đang đẩy mạnh các giải pháp cho thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt và giải pháp VNPT Pay đang tham gia dịch vụ công mức độ 4 của Cổng DVCQG như: khai báo hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công hoàn toàn online và dự kiến sẽ đưa khoảng hơn 1.000 dịch vụ công trên Cổng DVCQG trong năm 2020 này.

Tính đến thời điểm này, VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53 UBND tỉnh/thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố. Theo đó, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh thành, qua đó giúp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đối với dịch vụ Hành chính công mức độ 4, VNPT Pay đang từng bước thực hiện triển khai tại Ninh Bình, Quảng Bình, An Giang, Hà Giang… sẵn sàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Đối với các Công ty Điện, Nước, Y tế, Giáo dục…, VNPT đã và đang cung cấp thanh toán trực tuyến trên kênh của VNPT Pay cũng như kênh của Nhà cung cấp dịch vụ.

Hiện, VNPT Pay cũng đã được tích hợp vào tất cả các điểm chạm của khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT (di động VinaPhone, Internet cáp quang, cố định, dịch vụ truyền hình), sẵn sàng phục vụ cho gần 30 triệu người dùng của VNPT để thanh toán các hóa đơn, điện nước, vé xem phim, vé máy bay, mua bảo hiểm, nạp tiền điện thoại... Với việc được lựa chọn là một trong những kênh thanh toán cho Cổng DVCQG, VNPT Pay sẽ tiếp tục có những cải tiến hơn nữa về dịch vụ để góp phần hữu hiệu trong việc thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.

Với tiềm lực công nghệ thuộc hàng đầu Việt Nam, cùng kinh nghiệm sẵn có trong việc triển khai các dịch vụ trung gian thanh toán, VNPT là đơn vị duy nhất được lựa trọn triển khai phương thức thanh toán dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng DVCQG (hiện đã áp dụng tại một số tỉnh, thành).

Một số hướng dẫn thanh toán trên Cổng dịch vụ công:

Tin cùng chuyên mục