Theo đó, các bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (sinh năm 1974, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (sinh năm 1982, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) và Trần Hải Đăng (sinh năm 1974, nguyên Phó giám đốc công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á, gọi tắt là Công ty Việt Á) về tội buôn lậu.
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày
Từ đó đến tháng 12/2016, Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 ô tô BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng. Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto và Công ty Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận.
Công ty Việt Á làm dịch vụ khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto. Bị cáo Đăng trực tiếp làm thủ tục hải quan.
Trong năm 2013, Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác, sau đó chuyển cho Yến trình Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu 91 xe ô tô hiệu BMW. Bằng cách này, Thảo, Yến và Đăng đã gây thiệt hại nhà nước tổng số các loại thuế khi nhập khẩu là hơn 6,45 tỉ đồng.
Tuy nhiên, 91 ô tô trên Euro Auto đã bán cho khách hàng (206,8 tỉ đồng) nhưng khách khi mua xe không biết công ty sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên cơ quan tiến hành tố tụng xác định không thu hồi 91 xe này. Theo đó, Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.
Ngoài ra, Thảo và chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỉ đồng; buôn lậu 133 ô tô BMW, đã bị tạm dừng thông quan từ 2016; hành vi chuyển giá để trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng khi nhập khẩu 81 ô tô BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AFF, Hồng Kông
Hiện ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên cơ quan điều tra đã tách các hành vi trên để xử lý sau.
Dự kiến phiên toà sẽ diễn ra trong 2 ngày.