1 nhà thầu tham dự gói thầu mua xe ô tô tải gắn cẩu tự hành tại Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin

(BĐT) - Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ô tô Nam Việt là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ tham dự Gói thầu số 03 Mua sắm 1 xe ô tô tải có gắn cẩu tự hành có sức nâng 12 - 15 tấn thuộc Dự án Đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ sản xuất 2024 của Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin.

Gói thầu số 03 có dự toán 3,7 tỷ đồng, do Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu; lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh qua mạng, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian mời thầu từ ngày 17 - 24/10/2024.

Liên quan đến hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 03, trước đó, Báo Đấu thầu nhận được văn bản của một nhà thầu phản ánh HSMT có một số yêu cầu kỹ thuật dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Theo đó, HSMT đưa ra một số yêu cầu định hướng chỉ có Model KS5206 của Kanglim lắp trên xe Dongfeng là đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Chẳng hạn, màu sắc xe là màu vàng; tốc độ ra cần, tốc độ nâng cần… Trong khi đó, hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất cẩu 15 tấn đến từ Hàn Quốc như Donyang, Huyndai... với giá cạnh tranh hơn nhiều so với dự toán được duyệt.

Cũng theo phản ánh của nhà thầu, hầu như các gói thầu mua sắm của đơn vị ngành than chủ yếu chỉ có 1 nhà thầu tham dự và trúng thầu khá sát với dự toán được duyệt; giá trúng thầu và giá dự toán được duyệt thường cao hơn so với giá thị trường...

Theo tìm hiểu, đây cũng chính là nội dung nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (cập nhật ngày 18/10/2024), song chưa được phản hồi.

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ phụ trách công tác đấu thầu tại Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin thừa nhận có sơ suất bỏ sót đề nghị làm rõ HSMT của nhà thầu. Tuy nhiên, cán bộ này khẳng định, các thông số kỹ thuật trong HSMT không có bất kỳ tiêu chí “bó cứng” dẫn tới hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Đơn cử, tốc độ ra cần ≥19,2 m/49 giây; tốc độ nâng cần ≥ 0~82/19 giây…

Được biết, trước đó (năm 2020), Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ô tô Nam Việt từng trúng Gói thầu số 02 (MS02) Mua sắm 1 xe ô tô tải thùng 30 tấn gắn cẩu tự hành 7 - 8 tấn, tải trọng 13 - 16 tấn thuộc Dự án Đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất 2020 - Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin, với giá 2,356 tỷ đồng. Đồng thời, thời gian qua, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ô tô Nam Việt cũng là nhà thầu cung cấp xe ô tô gắn cẩu cho một số đơn vị khác thuộc ngành than.

Tin cùng chuyên mục