Nghị định số 175/NĐ-CP không yêu cầu chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng trong quy định điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng công trường. Ảnh: Song Lê |
Ngày 14/1/2025, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Tấn Linh phát hành HSMT Gói thầu Toàn bộ khối lượng thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông xã Cát Nhơn để đạt tiêu chí giao thông của xã nông thôn mới nâng cao năm 2024 (giá gói thầu 15,35 tỷ đồng). Chủ đầu tư là UBND xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Trong quá trình phát hành HSMT, Gói thầu phát sinh 5 đề nghị làm rõ liên quan tới tiêu chí nhân sự, bản vẽ thiết kế thi công. Trong đó, nhà thầu đề nghị làm rõ yêu cầu chỉ huy trưởng công tác xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hạng III trở lên còn hiệu lực… Nhà thầu kiến nghị sửa đổi tiêu chí này vì cho rằng không phù hợp với quy định tại Điều 86 Nghị định số 175/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng.
Ngày 17/1, Bên mời thầu đã sửa đổi HSMT, vị trí chỉ huy trưởng công tác xây dựng công trình chỉ còn yêu cầu trình độ chuyên môn là “tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng công trình giao thông cầu, đường bộ; đã trực tiếp tham gia chỉ huy trưởng thi công xây dựng ít nhất 1 công trình giao thông cấp IV tương tự trở lên”.
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đang trong thời gian mời thầu Gói thầu Thi công xây lắp, thiết bị, bảo hiểm thuộc Dự án Nhà ở công nhân viên kết hợp văn phòng làm việc - Chi nhánh Thanh Hóa. HSMT yêu cầu nhân sự chỉ huy trưởng công trình phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng từ hạng III trở lên còn hiệu lực đến thời điểm đóng thầu hoặc từng làm chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình xây dựng dân dụng từ cấp III trở lên hoặc 2 công trình dân dụng từ cấp IV trở lên. Nhà thầu cho rằng, việc HSMT yêu cầu như trên làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, bởi Điều 86 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 30/12/2024 quy định điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng của công trình cấp III: “Có thời gian kinh nghiệm tham gia hoạt động xây dựng từ 2 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ đại học; từ 3 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ cao đẳng; đã tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề 1 công trình từ cấp III trở lên hoặc 2 công trình cấp IV”.
Ngày 16/1, Bên mời thầu đã phát hành văn bản làm rõ, sửa đổi HSMT đối với tiêu chí nêu trên. Theo đó, nhân sự chỉ huy trưởng công trình phải có trình độ cao đẳng trở lên với chuyên ngành đáp ứng quy định tại điểm 7.1 khoản 7 Phụ lục VI Nghị định số 175/2024/NĐ-CP; có kinh nghiệm nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 86 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP.
Tương tự, tại Gói thầu số 09 Thi công xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình Trường THCS Cát Thịnh, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái (giá gói thầu 12,8 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Văn Chấn làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn giám sát, kiểm định xây dựng làm bên mời thầu, nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu “chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng từ hạng III trở lên còn hiệu lực” đối với nhân sự chỉ huy công trình là không phù hợp. Sau đó, Bên mời thầu đã điều chỉnh tiêu chí này, nhân sự chỉ huy công trình chỉ cần đáp ứng yêu cầu là “kỹ sư xây dựng; đã làm chỉ huy trưởng tối thiểu 1 công trình tương tự, có xác nhận của chủ đầu tư hoặc các văn bản liên quan”.
Theo chuyên gia đấu thầu, khi xây dựng HSMT gói thầu xây lắp cần tuân thủ đúng mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, áp dụng đúng các quy định hướng dẫn của pháp luật chuyên ngành xây dựng. Nghị định số 175/2024/NĐ-CP có một số điểm mới, thay đổi liên quan tới hoạt động xây dựng, bên mời thầu cần rà soát các quy định mới để đưa ra tiêu chí phù hợp quy định pháp luật. Trường hợp HSMT có các nội dung dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu thì bên mời thầu, tổ chuyên gia không được loại bỏ hồ sơ dự thầu không đáp ứng các nội dung này, các nội dung này bị coi là vô hiệu theo quy định tại khoản 4 Điều 44 Luật Đấu thầu, không phải là căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu.