Gói thầu giao thông gần 400 tỷ đồng tại Quảng Trị: Nhà thầu nào sẽ vượt qua tiêu chí khó?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu) vừa mở thầu Gói thầu XL-01 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt. Mặc dù hồ sơ mời thầu (HSMT) phát sinh kiến nghị liên quan đến một số tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, song Gói thầu vẫn thu hút 5 nhà thầu tham dự.
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Gói thầu có dự toán 399,35 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 26/4 - 18/5/2025, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Bắc Á là tư vấn lập HSMT.

Để đạt đánh giá về kỹ thuật (đạt/không đạt), HSMT quy định: Nhà thầu phải dự kiến vị trí bãi tập kết chất thải xây dựng tạm trong quá trình thi công không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu vực thi công (có xác nhận chấp thuận của địa phương nơi tập kết nếu vị trí tập kết ngoài phạm vi công trình). Nhà thầu có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải xây dựng hoặc có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị có chức năng thu gom vận chuyển chất thải xây dựng theo quy định hiện hành, hợp đồng nguyên tắc nội dung ghi rõ thu gom vận chuyển phế thải xây dựng cho công trình này và có thời gian kể từ ngày phát hành HSMT đến trước thời điểm đóng thầu. Đơn vị thu gom vận chuyển chất thải xây dựng phải dự kiến lộ trình tuyến đường vận chuyển chất thải xây dựng theo quy định của UBND tỉnh và có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị quản lý bãi tập kết, xử lý chất thải xây dựng theo quy hoạch của UBND tỉnh...

Phản đối các nội dung nêu trên, một số nhà thầu đã có văn bản đề nghị Bên mời thầu cân nhắc, điều chỉnh HSMT. Theo quan điểm của các nhà thầu, HSMT đưa ra các yêu cầu mang tính khu biệt, “địa phương hóa”, có thể gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. “Về nguyên tắc, nhà thầu chỉ cần cam kết các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như phế thải xây dựng từ công trình được xử lý phù hợp với quy định pháp luật là được công nhận đáp ứng. Việc yêu cầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương, cấp có thẩm quyền ngay thời điểm mời thầu vừa không phù hợp với quy định về đấu thầu, vừa tạo cơ chế xin - cho, phát sinh chi phí”, một nhà thầu nêu quan điểm.

Theo ghi nhận thời gian qua, nhiều gói thầu bị phản ánh thêm vào HSMT các dạng xác nhận/tài liệu dự thầu mang tính “địa phương hóa”. Chuyên gia đấu thầu nhận định, đây là yêu cầu hạn chế cạnh tranh và gợi mở, bên mời thầu nên tạo điều kiện để nhà thầu đưa ra cam kết trong hồ sơ dự thầu, hoặc đề xuất sau khi có quyết định phê duyệt trúng thầu, thay vì phải đáp ứng các tài liệu này ngay tại thời điểm dự thầu.

Ngoài ra, HSMT yêu cầu giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng trong khai thác sử dụng đối với thiết bị thi công chủ yếu (máy đào ≥ 0,8m3; máy san ≥ 110CV; máy lu rung ≥ 25T; máy rải BTN ≥ 130CV). Về nội dung này, nhà thầu cho rằng, theo Công văn số 907/CATLĐQCKĐ ngày 21/10/2024 về việc chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, chỉ có các xe máy, thiết bị, vật tư thuộc danh mục trong Thông tư 36/2019/TT-BLĐTBXH mới phải kiểm định. Máy đào, máy ủi, máy lu... không thuộc danh mục theo Thông tư 36/2019/TT-BLĐTBXH nên đơn vị kiểm định không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc kiểm định.

Cũng theo nhà thầu, yêu cầu hoàn thành công trình trước 31/12/2025 là không khả thi vì có nhiều yếu tố phức tạp, đòi hỏi đủ thời gian để hoàn thành các công tác kỹ thuật (công tác chuẩn bị, thí nghiệm vật liệu, thí nghiệm thử tải, kiểm tra chất lượng…). Ngoài ra, thời gian thi công rơi vào mùa mưa bão ở địa phương, do đó, điều kiện khách quan sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình.

Sau khi Bên mời thầu giữ quan điểm bảo lưu HSMT, ngày 18/5/2025, Gói thầu được mở với sự tham dự của 5 nhà thầu, gồm: Liên danh Nhà thầu thi công Tuyến đường bộ ven biển Quảng Trị (Công ty CP Xây dựng công trình 525 đại diện, giá dự thầu 346,199 tỷ đồng); Liên danh Gói thầu XL-01 Quảng Trị (Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 đại diện, giá dự thầu 352,338 tỷ đồng); Liên danh nhà thầu thi công Gói XL-01 - tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt (Công ty CP Đầu tư hạ tầng Đông Sơn đại diện, giá dự thầu 354,897 tỷ đồng); Liên danh Gói thầu XL-01 (Công ty CP Xây dựng cầu 75 đại diện, giá dự thầu 361,021 tỷ đồng); Liên danh tuyến đường bộ ven biển đoạn qua cầu Cửa Tùng và Cửa Việt (Công ty TNHH MTV Xây dựng 384 đại diện, giá dự thầu 389,785 tỷ đồng).

Tin cùng chuyên mục