19.000 tỷ đồng di dời ga đường sắt Đà Nẵng và xây dựng hầm đường sắt đèo Hải Vân

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - 19.000 tỷ đồng là khái toán chi phí đầu tư do Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kế hoạch lập Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, dự kiến sử dụng vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2026-2031.
Một trong 6 hầm đường sắt qua đèo Hải Vân được xây dựng từ những năm 1926 - 1931 đang được khai thác. Ảnh: Hà Minh
Một trong 6 hầm đường sắt qua đèo Hải Vân được xây dựng từ những năm 1926 - 1931 đang được khai thác. Ảnh: Hà Minh

Mục tiêu của Dự án nhằm cải tạo điểm nghẽn về năng lực thông qua trên khu đoạn chạy tàu từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm Thành phố, xử lý các nút thắt về vận tải do đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, đường sắt qua khu vực hầm trên đèo có nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, hạn chế tốc độ; khi đi vào trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Về quy mô đầu tư sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân, di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đà Nẵng được định hướng di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây nhà ga hiện tại; cải tạo tuyến đường sắt hiện có đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao. Cùng đó, xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu; định hướng đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.

Nhà ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay đang có vị trí tại trung tâm Thành phố

Nhà ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay đang có vị trí tại trung tâm Thành phố

Đối với dự án này, từ 20 năm trước, Đà Nẵng đã đưa ra ý tưởng và theo đuổi kế hoạch cho đến nay. Theo đó, Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị Đà Nẵng được chia thành 2 tiểu dự án gồm: Tiểu dự án 1 với kinh phí dự kiến 10.236 tỷ đồng và Tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng. Trong báo cáo gần đây về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn Đà Nẵng, lãnh đạo Thành phố cho biết, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thông qua phương án: Toàn bộ phần hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt sẽ di dời ra ga Kim Liên; phần hành khách ga Đà Nẵng sẽ di dời ra khu vực hồ Trung Nghĩa theo hướng tuyến quy hoạch của đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng cho hay, báo cáo cuối kỳ về Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị đã trình Bộ GTVT, bao gồm hồ sơ đề xuất phương án đầu tư trong tháng 7/2024; tháng 10/2024 dự kiến hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500 và tháng 10/2025 hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.