Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đây là 3 dự án thuộc Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức PPP.
Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp đã được Bộ GTVT chấp thuận cho Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm.
Bộ cũng yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ ở lối ra phù hợp, đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống thu phí, tối ưu khả năng thông hành, an toàn cho phương tiện.
Như vậy, tại đầu ra cao tốc, đơn vị quản lý vẫn bố trí barie, cabin thu phí. Ôtô đi vào cao tốc nếu không đủ tiền trong tài khoản giao thông sẽ không được ra và phải trừ tiền offline. Theo quy định hiện hành, phương tiện đi vào cao tốc phải có tài khoản giao thông để trả phí tự động.
Cục Đường bộ Việt Nam được giao theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án trên và báo cáo, kiến nghị Bộ xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn thu phí không có barie.
Trong3 dự án cao tốc trên, hiện nay đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, còn hai đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.