Tại Gói thầu số 36 (từ đường Liên cảng đến cầu Mỏ Nhát), nhà thầu đang khẩn trương thi công đường và các cầu quan trọng. Ảnh: Ngọc Tuấn |
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, trên công trường tại các dự án giao thông do Ban làm chủ đầu tư, nhà thầu đang tranh thủ thời tiết nắng ráo, nỗ lực thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Cụ thể, tại công trình Đường tỉnh 991B, hàng trăm công nhân đang khẩn trương thi công đồng loạt các hạng mục như: phần đường, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát, cầu vượt Quốc lộ 51. Theo ông Danh, Dự án Đường tỉnh 991B dài hơn 9,2 km, được khởi công vào tháng 5/2018. Trong thời gian triển khai, Dự án gặp khó khăn về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tỉnh, nỗ lực từ phía chủ đầu tư và nhà thầu, những khó khăn trên đã phần nào được tháo gỡ, giúp Dự án tăng tốc và bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.
Ông Danh cho biết, tại Gói thầu số 36 (từ đường Liên cảng đến cầu Mỏ Nhát) thuộc Dự án, nhà thầu đang thi công đường và các cầu quan trọng gồm: cầu Rạch Tre (dài 73,62 m), cầu Mỏ Nhát (dài 760 m), cầu Rạch Ông (dài 387 m) và cầu vượt Quốc lộ 51 (dài 735 m). Hiện tại, nhà thầu đã thực hiện gần 70% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Còn tại Gói thầu số 37 (từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát), nhà thầu đang thi công phần đường và cầu vượt Quốc lộ 51 và giá trị thực hiện đạt gần 28% so với hợp đồng. Tiến độ gói thầu này sẽ cải thiện nhanh chóng bởi vừa hoàn thành công tác GPMB.
Đường tỉnh 991B là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, giúp luân chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp trong vùng Đông Nam Bộ tới Cụm cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Dự án đang tăng tốc từng ngày, dự kiến đến tháng 5/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch.
Một dự án quan trọng khác là công trình đường Long Sơn - Cái Mép. Khó khăn về GPMB tại Dự án đã được tháo gỡ, khi TP. Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ hoàn thành bàn giao toàn bộ 15,5 ha mặt bằng phục vụ thi công. Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, 6 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án đang đồng loạt thi công. Khối lượng thực hiện đạt hơn 20% so với hợp đồng.
“Để đẩy nhanh tiến độ, Ban đốc thúc các nhà thầu thi công đồng thời nhiều hạng mục theo hình thức cuốn chiếu. Đội ngũ giám sát ngay tại hiện trường cũng được tăng cường để rà soát tiến độ, kịp thời báo cáo, giải quyết các phát sinh”, Lãnh đạo Ban chia sẻ.
Tại Dự án Đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, vướng mắc về GPMB, giá vật tư đã được tháo gỡ. Nhà thầu đang được tăng tốc thi công đắp cát nền đường và xử lý nền bằng trụ đất gia cố xi măng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023.
Bên cạnh các dự án đang thi công rầm rộ, một số dự án giao thông trọng điểm khác đang được Bà Rịa - Vũng Tàu rốt ráo thực hiện các bước chuẩn bị để sớm khởi công như: cầu Phước An (nối với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); tuyến đường ven biển Đường tỉnh 994 (kết nối với tỉnh Bình Thuận); Vành đai 4 TP.HCM… Đặc biệt là Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng với chiều dài 19,5 km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, tiến độ Dự án được đảm bảo theo kế hoạch. Công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đã được hoàn thành. Ban đã trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế, rà phá bom mìn. Hiện tại, Ban đang thực hiện thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, thiết kế bản vẽ thi công.
Về công tác GPMB, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành cắm cọc và bàn giao mốc GPMB. Công tác kiểm kê thực địa trên toàn tuyến đã được thực hiện với diện tích 113,08 ha, đạt 81,94%, tương ứng 1.015 hộ, đạt 86,38%. Dự kiến hoàn tất kiểm kê trong tháng 1/2023.
Theo đánh giá của Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được đẩy nhanh. Thời gian tới, các tuyến giao thông này hình thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp tăng kết nối giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các địa phương khác; đồng thời phát huy tốt lợi thế, hiệu quả của cụm Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải và Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau năm 2025.