Bà Nguyễn Diệu Hà, Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam
Trong đó, điểm b khoản 43 Điều 1 Luật số 44/2024/QH15 quy định: “Mức chênh lệch của giá bán buôn thuốc dự kiến so với giá trúng thầu của chính mặt hàng thuốc đó cao hơn mức chênh lệch tối đa do Chính phủ quy định, trừ trường hợp cơ sở có báo cáo giải trình và có tài liệu chứng minh phù hợp về sự biến động giá”. Để chi tiết hóa quy định này, Bộ Y tế đang xây dựng Dự thảo Nghị định hướng dẫn, trong đó có bổ sung thuật ngữ “mức chênh lệch tối đa” là mức chênh lệch (theo tỷ lệ %) giữa giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại so với giá trúng thầu tại cơ sở y tế của chính mặt hàng đó.
Tuy nhiên, giá trúng thầu để so sánh cần tính thời điểm. Ví dụ, cùng là giá thuốc trúng thầu trong vòng 12 tháng (không thể lấy giá trúng thầu quá lâu), một thuốc có thể sẽ có nhiều giá trúng thầu khác nhau. Do đó, cần quy định lấy mức giá nào khi ra văn bản hậu kiểm về công bố, công bố lại giá bán buôn, vì ảnh hưởng đến tỷ lệ % mức chênh lệch. Theo tôi, nên lấy mức giá trúng thầu cao nhất còn hiệu lực (tại thời điểm rà soát hậu kiểm).
Để thuận lợi trong hoạt động kinh doanh và tham dự thầu, đối với thuốc đã có giá bán buôn thuốc dự kiến của mặt hàng tương tự đã công bố, công bố lại và chưa có kiến nghị của Bộ Y tế, tôi đề nghị, Nghị định cần bổ sung nguyên tắc rà soát là so sánh với giá cao nhất đã công bố của mặt hàng tương tự. Trong quá trình cung cấp tài liệu giải trình, doanh nghiệp tiếp tục được bán thuốc theo giá đã công bố. Sau khi doanh nghiệp giải trình được chấp nhận thì Bộ Y tế cần gỡ bỏ văn bản kiến nghị và chuyển sang trạng thái đã rà soát, không có văn bản kiến nghị.