Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài khoảng 227 km, trong đó Bộ GTVT đã đầu tư đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài 66 km, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 6 làn xe); đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới, dài 40km, quy mô 2 làn xe (quy hoạch 4 làn xe).
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.
Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến cao tốc theo quy mô quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn hợp pháp để sớm triển khai đầu tư các đoạn tuyến cao tốc nêu trên.
Hiện nay, Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng hơn 28 km được đầu tư quy mô cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m dự kiến vào tháng 12/2024 sẽ ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để khởi công dự án.
Bộ GTVT cũng đưa ra tổng mức đầu tư dự án được duyệt là hơn 5.750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư gần 575 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng là hơn 4.542 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng; chi phí khác hơn 99 tỷ đồng; chi phí dự phòng xấp xỉ 342 tỷ đồng.