Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM |
Bên cạnh đó, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2021 sẽ khởi công mới hàng loạt dự án như: Xây dựng công viên Linh Xuân (TP. Thủ Đức); Xây dựng nút giao ngã tư Đình (Quận 12); Xây dựng cầu Kênh Ngang số 1, 2 và 3 (Quận 8)... Đồng thời, phải hoàn thành 13 dự án như: Xây dựng cầu Mỹ Thủy 3; Mở rộng, nâng cấp đường Trần Văn Mười (Quốc lộ 22 - Phan Văn Hớn); Xây dựng kè chống sạt lở sông Sài Gòn bờ trái… Đây là khối lượng công việc khổng lồ cần lực lượng lao động rất lớn.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các chủ đầu tư cũng như nhà thầu, số lao động tại các công trường chỉ đáp ứng 30 - 40% yêu cầu. Do đó, thời gian qua, các nhà thầu đã xoay xở nhiều cách để bổ sung lực lượng lao động thiếu hụt này. Thậm chí, nhà thầu phải trực tiếp đến các địa phương để đón người lao động trở lại, tổ chức tiêm đủ mũi 2. Tuy nhiên, với nhu cầu lao động rất lớn hiện nay, Sở nhận thấy số lượng lao động quay trở lại chưa như mong muốn. Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do chưa phối hợp đồng bộ trong việc di chuyển giữa các địa phương và điều kiện tiêm vaccine. Để giải quyết khó khăn trong việc đi lại, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Bộ Tư lệnh TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM để đồng bộ trong quá trình bổ sung lao động cho công trình xây dựng. Theo đó, người lao động khi muốn quay lại TP.HCM chỉ cần báo với Sở LĐTB&XH nơi mình đang sinh sống, TP.HCM sẽ hỗ trợ tối đa... TP.HCM đang triển khai gói việc làm “3 trong 1”: Việc làm miễn phí, được test Covid-19 miễn phí để đi phỏng vấn và được giới thiệu nhà trọ giá rẻ hoặc 0 đồng.
Với những giải pháp đồng bộ trên sẽ nhanh chóng giải bài toán thiếu hụt lao động tại các công trình cho các nhà thầu.