Cần Thơ bảo đảm an sinh xã hội từ những công trình kè chống sạt lở

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bờ hữu sông Ô Môn là vùng chịu ảnh hưởng của triều cường khá mạnh bởi sông Ô Môn là tuyến sông chính chuyển nước từ sông Hậu về biển Tây. Sông Ô Môn có vai trò hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông thủy của thành phố Cần Thơ, một phần do nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa lớn, một phần do đây là tuyến đường thủy lớn nhất của quận Ô Môn nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung giao thương nối liền với các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Hiện tượng sạt lở do sóng tàu ngày càng gia tăng dọc hai bên bờ sông trong những năm gần đây luôn tiềm ẩn những mối lo, gây nguy hiểm cho người dân đi lại hàng ngày, các phương tiện giao thông hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là Trường Tiểu học Thới Thạnh và chùa PhêSaChaVonNa Rạch Tra - một ngôi chùa Khmer đã tồn tại trên 300 năm.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên nhiều địa bàn ở Cần Thơ trước khi được đầu tư

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên nhiều địa bàn ở Cần Thơ trước khi được đầu tư

Trước tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, người dân ở huyện Thới Lai từng thực hiện các biện pháp xử lý phi công trình, các giải pháp dân gian, truyền thống như: sử dụng cừ dừa, cừ tràm, khung bê tông kết hợp tấm đan để gia cố bờ sông, chống sạt lở. Tuy nhiên, hiệu quả không cao, sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra và có nguy cơ ngày càng lấn sâu vào bờ.

Trước tình thế cấp bách này, UBND thành phố Cần Thơ đã quyết định dồn nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình kè chống sạt lở sông Ô Môn tại xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai. Các công trình kè này được giao cho Chi cục Thủy lợi thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư, Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung là nhà thầu thực hiện.

Sau khi hoàn thành những công trình kè đã góp phần thay đổi diện mạo của TP. Cần Thơ

Sau khi hoàn thành những công trình kè đã góp phần thay đổi diện mạo của TP. Cần Thơ

Sau 2 năm triển khai, hiện các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, khắc phục được tình trạng sạt lở khu vực bờ sông Ô Môn, bảo vệ hạ tầng xây dựng ven sông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực sạt lở; đồng thời xây dựng khu vực neo đậu phương tiện thủy, cải tạo môi trường, chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan đẹp mắt khu vực ven sông.