Cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi, Bình Định: Chuyển biến tích cực nhưng chưa hết vướng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Quảng Ngãi, Bình Định hiện có Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thi công tại các dự án thành phần đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số vướng mắc về mặt bằng và vật liệu cần được địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu phối hợp xử lý dứt điểm mới có thể thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9 năm nay (trước tiến độ kế hoạch 3 tháng).
Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được thảm bê tông nhựa. Ảnh: Hà Minh
Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được thảm bê tông nhựa. Ảnh: Hà Minh

Tại Gói thầu XL-3 thuộc Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) cho biết, nhà thầu đang tập trung thi công lớp cấp phối đá dăm và hoàn thiện nút giao tại phường Hoài Thanh, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đến nay, tổng sản lượng của Dự án đạt khoảng 8.450 tỷ đồng, tương ứng 63,3% giá trị hợp đồng. Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (thành viên đứng đầu các liên danh thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án) đã triển khai 50 mũi thi công trên tuyến với trên 1.400 máy móc, phương tiện và khoảng 3.450 kỹ sư, công nhân trên công trường. Các hạng mục đường găng tiến độ như đắp đất nền đường, thi công 77 cầu và 3 hầm xuyên núi cơ bản bảo đảm đúng tiến độ.

Dù vậy, Dự án đang có 17 điểm vướng mắc mặt bằng, một số trường hợp thường xuyên tụ tập cản trở với yêu cầu bồi thường nhà cửa do ảnh hưởng thi công, mức yêu cầu bồi thường cao hơn nhiều so với đơn vị giám định đánh giá.

Bên cạnh đó, đại diện nhà thầu thi công cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung vật liệu đá cho Dự án. Các mỏ đá vẫn chưa đạt công suất lớn, mỏ đá Vạn Lý vướng tranh chấp nội bộ nên đã dừng cung cấp cho Dự án, mỏ đá Đông Bình Đê chưa hoàn thành thủ tục thuê đất và khai thác để cấp cho Dự án...

Theo ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tiến độ Dự án được Chính phủ chỉ đạo điều chỉnh rút ngắn so với kế hoạch. Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo quyết liệt trong các bước triển khai Dự án, nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Về nguồn cung ứng vật liệu, Tỉnh cũng chủ động giải quyết, xác định rõ những tồn tại, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công theo đúng mục tiêu và chỉ đạo của Chính phủ.

Tại Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đại diện Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) cho biết, Dự án có 2 gói thầu xây lắp là 11-XL và 12-XL. Trong đó, Gói thầu số 11-XL do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng) thực hiện đang gặp nhiều khó khăn do chậm bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu là vướng thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, phải chờ quyết định từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc này khiến Nhà thầu chậm tiếp cận mặt bằng thi công tới 8 tháng so với kế hoạch, ảnh hưởng đến sản lượng và tiến độ giải ngân. Thêm vào đó, thời điểm bàn giao mặt bằng lại rơi vào mùa mưa khiến tiến độ thi công càng chậm trễ.

Tiến độ Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn được Chính phủ chỉ đạo điều chỉnh rút ngắn 3 tháng so với kế hoạch.

Trước thực tế đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã phát động phong trào thi đua “90 ngày đêm bứt tốc về đích”, bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 30/6/2025 với quyết tâm hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc còn lại. Hiện nay, Nhà thầu đang tập trung phương tiện và nhân lực thi công, bảo đảm hoàn thành đúng hẹn gói thầu này, thông xe trước ngày 2/9.

Theo đại diện Ban điều hành Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Ban Quản lý dự án 85), toàn tuyến đang huy động 86 mũi thi công (trong đó có 42 mũi cầu, công trình khác và 44 mũi đường) với 520 đầu thiết bị máy móc và 790 kỹ sư, công nhân, lái máy nên khối lượng thi công hiện đạt khoảng 72%, đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trong tháng 9/2025.

Đánh giá về tiến độ các dự án thành phần này, ông Nguyễn Việt Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cấp thẩm quyền địa phương trong việc bảo đảm giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án, cũng như chủ động giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. “Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn tuyến quan trọng nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vì vậy, Chủ đầu tư Dự án, nhà thầu thi công, UBND tỉnh Quảng Ngãi cần phối hợp chặt chẽ thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ về xử lý dứt điểm mặt bằng, nguồn vật liệu còn vướng để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn Dự án”, ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

Tại Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng ghi nhận sự chuyển biến rất mạnh mẽ trên công trường, thể hiện nỗ lực của Chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát. Các nhà thầu đã thực hiện được khối lượng rất lớn, tiến độ thi công theo đúng tiến độ hợp đồng. Để đưa Dự án vào khai thác trước tiến độ 3 tháng, đòi hỏi các nhà thầu phải nỗ lực cao hơn nữa. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Chủ đầu tư, nếu nhà thầu nào thi công chậm, ảnh hưởng tiến độ thì kịp thời điều chuyển khối lượng từ nhà thầu chậm sang nhà thầu làm tốt.

Tin cùng chuyên mục