![]() |
Theo Bộ Xây dựng, để bảo đảm tiến độ hoàn thành Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong năm 2026 thì tháng 8/2025 phải cơ bản hoàn thành đắp gia tải. Ảnh minh họa: Tiên Giang |
Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) tỉnh An Giang cho biết, Dự án thành phần (DATP) 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản (dài 57 km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng) đang cơ bản bảo đảm tiến độ. Tính đến giữa tháng 3/2025, khối lượng thi công hoàn thành DATP 1 đạt 46% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Tuy nhiên, nhu cầu cát đắp nền đường rất lớn với 9,3 triệu m3. Đến nay, các mỏ trong Tỉnh đã đủ điều kiện khai thác 6,3 triệu m3, trong đó đã đưa về công trường 3,4 triệu m3. An Giang đang thực hiện thủ tục cấp phép khai thác 3 triệu m3 còn lại trong tổng số 9,3 triệu m3, dự kiến trong tháng 3/2025 sẽ hoàn thành thủ tục. Nếu muốn hoàn thành DATP 1 theo kế hoạch thì cần hoàn thành đắp gia tải trong tháng 8/2025, theo đó khối lượng cát huy động về công trường từ nay đến thời điểm đó phải đạt 5,9 triệu m3.
Là địa phương cuối nguồn sông Hậu, Sóc Trăng gặp khó khăn gấp bội về nguồn cung cát xây cao tốc. Ông Huỳnh Phước Thái, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án số 2 tỉnh Sóc Trăng cho biết, quá trình triển khai các dự án xây dựng cao tốc tại ĐBSCL đều gặp khó khăn, vướng mắc chung về nguồn vật liệu, nhất là trình tự thủ tục cấp phép mỏ. Nguồn cát đắp khan hiếm, nguồn cung không ổn định ảnh hưởng đến tiến độ thi công và chi phí xây dựng. DATP 4 do tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản có quy mô khoảng 58,4 km, tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tổng nhu cầu cát của DATP 4 là 6,6 triệu m3. Đến nay, các mỏ cát sông trong tỉnh Sóc Trăng đã đủ điều kiện khai thác lượng cát này, tuy nhiên công suất khai thác không bảo đảm nên dự kiến đến tháng 6/2025 chỉ khai thác được khoảng 3,3 triệu m3 (sản lượng cát đắp nền đã đưa về công trường DATP 4 mới đạt 0,9 triệu m3). Khối lượng cát còn lại (3,3 triệu m3) Tỉnh dự kiến sử dụng cát biển. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xử lý hồ sơ thủ tục nhà thầu thi công đề nghị giao khu vực biển để khai thác 2/3,3 triệu m3. Với 1,3 triệu m3 còn lại, Sóc Trăng chưa triển khai thủ tục cấp phép khai thác.
Việc tháo gỡ khó khăn về cát đắp nền hiện rất cấp bách. Để hoàn thành Dự án theo kế hoạch cần đắp gia tải xong trong tháng 12/2025 với khối lượng cát cần huy động về công trường đến thời điểm đó là 5,7 triệu m3. Được biết, DATP 4 khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 6/2023, 3 gói thầu còn lại triển khai xây dựng vào tháng 11/2023. Tới nay, khối lượng thực hiện đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 8% so với kế hoạch.
Tại 2 DATP còn lại, các cơ quan chủ quản cũng đang nỗ lực tìm nguồn cát đắp nền. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tới giữa tháng 3/2025, DATP 2 (TP. Cần Thơ làm cơ quan chủ quản) chậm 15% so với kế hoạch, DATP 3 (tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản) có khối lượng thi công hoàn thành đạt 35% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng.
Cụ thể, 4 gói thầu xây lắp thuộc DATP 2 có khối lượng thi công hoàn thành đạt 25% giá trị hợp đồng. Tổng nhu cầu cát của DATP 2 là 7 triệu m3, đến nay đã đủ điều kiện khai thác 5,5 triệu m3 từ các mỏ ở An Giang (3,2 triệu m3) và các mỏ ở Tiền Giang (2,3 triệu m3). Khối lượng cát đã đưa về công trường là 1,2 triệu m3 từ các mỏ ở An Giang. Tiền Giang đang tiếp tục thực hiện thủ tục cấp phép khai thác.
DATP 3 cần 6 triệu m3 cát thì hiện đã đủ điều kiện khai thác 4,2 triệu m3 từ các mỏ ở An Giang (2,6 triệu m3) và các mỏ ở Bến Tre (1,6 triệu m3). Sản lượng cát đã về công trường là 1 triệu m3 từ các mỏ ở An Giang. Đối với 1,8 triệu m3 còn lại, dự kiến Bến Tre sẽ hỗ trợ bổ sung thêm 0,8 triệu m3. Số cát này sẽ hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác trong tháng 3/2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. An Giang cũng đang triển khai thủ tục khai thác để hỗ trợ bổ sung 0,4 triệu m3 cho DATP 3. Phần còn thiếu (0,6 triệu m3), Hậu Giang dự kiến mua cát từ nguồn thương mại.
Theo Bộ Xây dựng, để bảo đảm tiến độ hoàn thành Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong năm 2026 theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ thì tháng 8/2025 phải cơ bản hoàn thành gia tải chờ lún để đến quý III năm 2026 dỡ tải, thi công hoàn thiện các lớp móng, mặt đường. Với tiến độ này thì đến tháng 8/2025, toàn bộ 4 DATP cần khoảng 22,4 triệu m3 cát đưa về công trường, tương ứng mỗi ngày cần 97.000 m3. So với công suất khai thác các mỏ hiện tại (khoảng 24.000 m3/ngày) và sau khi hoàn thành thủ tục khai thác các mỏ tại Tiền Giang và Bến Tre (trong tháng 3/2025) thì công suất ước đạt khoảng 29.000 m3/ngày, không bảo đảm công suất theo yêu cầu. Nguy cơ chậm tiến độ hoàn thành tuyến cao tốc này đang hiện hữu.
Hiện nay, cơ quan chức năng các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Bến Tre… đang dồn lực hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác vật liệu trong tháng 3/2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Các địa phương khác cũng nghiên cứu giải pháp nâng công suất khai thác các mỏ hiện hữu, đồng thời chủ động tìm kiếm nguồn cát bổ sung. Các tỉnh ĐBSCL đang quyết tâm xử lý dứt điểm vướng mắc về vật liệu, đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, huy động nguồn vật liệu, có biện pháp tăng ca, tăng kíp để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
Trong cuộc họp gần nhất với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu 4 địa phương chủ quản các DATP lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng, hoàn thành Dự án vào tháng 6/2026, đồng thời bảo đảm chất lượng, bởi càng hoàn thành sớm thì hiệu quả càng cao.