![]() |
Cầu Rạch Miễu 2 đã đủ điều kiện để tiến hành hợp long. Ảnh: Hải An |
Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nằm cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 4 km về phía thượng lưu. Công trình có tổng chiều dài hơn 17,6 km. Riêng phần cầu chính Rạch Miễu 2 có chiều dài 1,971 km, được thiết kế là cầu dây văng, có 4 làn xe cơ giới.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng, khởi công từ tháng 3/2022 (cho phần đường dẫn), từ tháng 3/2023 (cho cầu chính dây văng). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị tham gia Dự án đã tổ chức phát động phong trào thi đua “45 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)”.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1/2026. Tuy nhiên, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị tham gia đã hoàn thành các phần việc vượt mốc thời gian Thủ tướng yêu cầu. Cụ thể, hoàn thành thông xe kỹ thuật và hợp long cầu chính vào ngày 19/4/2025 (trước khoảng 4 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng); dự kiến hoàn thành toàn bộ Dự án đưa vào khai thác trong tháng 8/2025 (trước khoảng 3 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng và trước khoảng 6 tháng so với hợp đồng).
Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu XL-02 Xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 (gồm Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam E&C, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Công ty TNHH Trung Chính) cho biết, để làm chủ tiến độ, chất lượng dự án trọng điểm này, việc sử dụng các thiết bị công nghệ mới trong thi công cầu được đặt lên hàng đầu. “Ngay sau khi ký hợp đồng, các thành viên Liên danh đã tập trung mọi nguồn lực huy động những thiết bị, máy móc hiện đại như cần cẩu lớn trên 500 tấn, 350 tấn, 150 tấn, cần trục tháp 16 tấn, sà lan 3.000 tấn, 2.000 tấn, xe lao thi công thân trụ tháp”, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam E&C chia sẻ.
Cùng với đó, việc Liên danh huy động nhà thầu phụ đặc biệt cung cấp bê tông tươi bằng trạm trộn trên phương tiện thủy có khả năng nâng hạ cao độ đã giúp đẩy nhanh tiến độ của tổng thể Dự án.
Ông Phạm Thanh Tú, Giám đốc Công ty CP Bê tông đường thủy - đơn vị cung cấp bê tông tươi cho Dự án cầu Rạch Miễu 2 cho biết: “Từ hiệu quả vượt trội khi cung cấp cho Dự án cầu Mỹ Thuận 2, các nhà thầu chính đã sử dụng trạm trộn bê tông khép kín trên phương tiện thủy như một giải pháp phù hợp cho quá trình thi công cầu trên sông. Nếu sử dụng các trạm trộn bê tông trên cạn, thời gian giải phóng mặt bằng, lắp đặt trạm trộn sẽ cần ít nhất 3 tháng. Chưa kể quá trình sản xuất bê tông tươi và cung cấp lên vị trí thi công cần rất nhiều phương tiện trung chuyển khác như tàu kéo dẫn tới phát sinh chi phí rất lớn, kéo dài thời gian, không bảo đảm chất lượng bê tông. Hiện Công ty CP Bê tông đường thủy đang vận hành 8 trạm trộn bê tông có khả năng nâng hạ cao độ phù hợp khi di chuyển trên sông. Với hệ thống chứa xi măng được thiết kế nằm ngang, đội tàu hậu cần tiếp nhiên liệu cho trạm xay có thể cung cấp bê tông liên tục với khối lượng lớn và bảo đảm thời gian, nhiệt độ tốt nhất.
Theo đánh giá của các nhà thầu thi công, bê tông trộn trên phương tiện thủy cần ít nước và phụ gia hơn, hạn chế tối đa độ nứt gãy của bê tông, tăng cường chất lượng của công trình, giảm chi phí cho chủ đầu tư, nhà thầu. “Một khối đúc hẫng bê tông trên cầu Rạch Miễu 2 cần khoảng 350 m3 bê tông. Với việc sử dụng trạm trộn bê tông thủy, nhà thầu phụ chỉ cần 6 giờ là có thể bơm đủ. Đặc biệt, công nghệ của nhà thầu phụ đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế cũng như chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ”, đại diện Liên danh thi công Gói thầu XL-02 cho biết.
Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, nhờ nỗ lực của các nhà thầu trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, Dự án đã hoàn thành 85% so với kế hoạch, vượt tiến độ hơn 5,04%. Đặc biệt, phần cầu chính - cầu Rạch Miễu 2 vượt tiến độ hơn 15%. Dự kiến ngày 30/6/2025 sẽ hoàn thành toàn bộ 5 cầu trên tuyến và cơ bản hoàn thành phần đường dẫn, tháng 8/2025 hoàn thành toàn bộ Dự án và đưa vào khai thác.