![]() |
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Cao Sơn |
Bám công trường, chỉ đạo quyết liệt
Trong các cuộc kiểm tra công trường dự án giao thông trọng điểm của 7 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng làm trưởng đoàn, nhiều chỉ đạo nóng, kịp thời ngay tại công trường đã giúp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đơn cử, ngày 13/3, Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra tình hình thực tế triển khai thi công các dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu…; các chủ đầu tư bám sát hiện trường để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, điều hành dự án, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, đặc biệt là đối với các nhà thầu phụ đang chậm tiến độ, có dấu hiệu thi công cầm chừng. Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên rà soát các nguồn vốn của kế hoạch giao vốn năm 2025 và kế hoạch vốn năm 2026, bảo đảm bố trí đủ kinh phí cho các dự án để tổ chức thi công hoàn thành trong năm 2025.
Ngày 12/3, Đoàn kiểm tra số 3 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã kiểm tra hiện trường và họp về tình hình thực hiện các dự án: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Dự án thành phần (DATP) 1 và 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. 4 dự án này chiếm 20% tổng số km đường cao tốc phải hoàn thành trong năm nay nhưng chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật tại Khánh Hòa, Đắk Lắk chưa hoàn thành theo yêu cầu. Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các bộ, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu… khẩn trương thực hiện nghiêm túc các giải pháp để hoàn thành 4 dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Trong đó, 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk quyết liệt tuyên truyền, khẩn trương bàn giao mặt bằng trước ngày 31/3/2025. Các chủ đầu tư, nhà thầu… cập nhật lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết, trong đó xác định rõ đường “găng” hoàn thành các dự án trong năm 2025; phải có giải pháp để bù lại khối lượng thi công chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, bảo đảm hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra…
Ngày 20/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra thực địa tiến độ Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai rất tốt công tác thi công, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tại Đồng Nai tập trung tối đa nguồn lực để thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và thông xe trước cuối năm 2025. Các vấn đề về đất, đá, cát đã được giải quyết, không còn vướng mắc. Do đó, cần triển khai công việc với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, không để tiến độ bị chậm trễ.
Trong các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều có chỉ đạo rất quyết liệt, cụ thể để đôn đốc tháo gỡ các điểm nghẽn. Mới nhất, tại Phiên họp lần thứ 16, sau khi đánh giá tình hình chung, Thủ tướng yêu cầu thực thi 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cao tốc.
Địa phương “xắn tay” xử lý dứt điểm vướng mắc
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu tháng 3/2025, nhiều địa phương quyết liệt vào cuộc cùng gỡ vướng mắc tại các dự án xây dựng cao tốc.
Trong đó, Đồng Nai triển khai cưỡng chế các hộ dân thuộc diện giải tỏa mặt bằng để thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. TP. Biên Hòa ban hành quyết định cưỡng chế đợt 4 thu hồi đất với hơn 20 trường hợp.
Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai đang tập trung hoàn thiện hồ sơ của các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng còn lại để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025. Cùng với cưỡng chế, Tỉnh vận động nhiều hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho Dự án. Một vướng mắc nữa cũng được Đồng Nai tích cực tháo gỡ là thủ tục cấp phép mỏ vật liệu xây dựng. Tỉnh đã xác định được vị trí, nguồn cung 5,17 triệu m3 đất đắp cho 2 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua Đồng Nai. Hiện 2 dự án này có nhu cầu hơn 5,24 triệu m³ đất đắp nên còn thiếu hơn 69 nghìn m³. Trong các vị trí mỏ vật liệu, có 2 vị trí đã cấp phép khai thác tại xã Phước Bình, huyện Long Thành (gần 990 nghìn m3) và tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa (hơn 210 nghìn m³). Đồng Nai cũng đang nỗ lực hoàn thành cấp phép 5 vị trí mỏ vật liệu khác với tổng trữ lượng hơn 1,754 triệu m3 trong tháng 3/2025.
Vướng mắc về vật liệu, mặt bằng tại 4 DATP cao tốc Bắc - Nam từ Đà Nẵng đến Phú Yên gồm: Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh cũng được các địa phương “xắn tay” tháo gỡ theo chỉ đạo của Chính phủ để đưa vào khai thác dịp 30/9/2025.
Tại Dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, ngoài rà soát tăng công suất các mỏ phục vụ thi công, Tỉnh đang nỗ lực xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng trong tháng 3/2025.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang gỡ vướng mặt bằng phần taluy phát sinh tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đồng thời đốc thúc chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cấp phép khai thác mỏ mới và nâng công suất các mỏ hiện hữu nhằm cung ứng đủ đá thi công bê tông nhựa.
Với Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, ông Lê Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, mặt bằng vướng khoảng 2 km đất rừng tự nhiên, việc giải phóng mặt bằng rất khó vì phải có ý kiến của bộ, ngành liên quan. Do đó, Bình Định đang khẩn trương phối hợp để hoàn thành công tác chuyển đổi, bàn giao phần mặt bằng này trong tháng 3/2025.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa (Chủ đầu tư DATP 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) cho biết, Tỉnh chỉ đạo thị xã Ninh Hòa hoàn thành bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 3/2025. Hiện nay, một số hộ dân đã nhận tiền đền bù, tháo dỡ nhà ở và sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Để đẩy nhanh tiến độ, Chủ đầu tư đã thương lượng với người dân đồng ý thi công phần hạ ngầm trước. Phương án chuyển từ đắp đất sang đắp đá được thực hiện để chủ động nguồn vật liệu, tránh ảnh hưởng đến tiến độ. Ban tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành 20 km đầu tuyến vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ Dự án vào cuối năm 2026.
Chia sẻ với phóng viên, một số địa phương, chủ đầu tư phía Nam như: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang… cho biết, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cao tốc rất cụ thể, sát thực tiễn. Các địa phương, chủ đầu tư đang tích cực triển khai thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình.