Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có tổng mức đầu 1.949 tỷ đồng. Ảnh: Quang Tuấn |
Ngày 6/11, Gói thầu XL-CY-09 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Dự toán gói thầu là 164,971 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 3 (CT3) - Công ty CP 873 Xây dựng công trình giao thông được lựa chọn qua đấu thầu rộng rãi, với giá trúng thầu 164,856 tỷ đồng.
Theo thông tin từ Bên mời thầu, Gói thầu có 3 nhà thầu tham dự. 2 nhà thầu bị loại là Công ty TNHH Tuấn Hiền và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8). Tuấn Hiền bị loại vì không đáp ứng năng lực, còn Cienco 8 bị loại do hồ sơ không hợp lệ.
Cả Tuấn Hiền và Cienco 8 đều là những nhà thầu có kinh nghiệm đấu thầu, với lịch sử tham dự, trúng rất nhiều gói thầu lớn, nhỏ. Đáng lưu ý trong khi bị loại từ “vòng gửi xe” ở Gói thầu XL-CY-09, cũng trong tháng 11 này, Cienco 8 là thành viên liên danh trúng Gói thầu số 1-XL thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với giá trúng thầu 1.069 tỷ đồng.
Trường Lộc - thành viên liên danh trúng Gói thầu XL-CY-09 là nhà thầu trúng khá nhiều gói thầu khác của Ban Quản lý dự án đường sắt và trong ngành đường sắt. Trước Gói thầu XL-CY-09, Liên danh Trường Lộc - Công ty CP Đường sắt Thuận Hải - Công ty CP Đường sắt Sài Gòn - Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn trúng Gói thầu số 18 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, Tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, với giá trúng thầu 170,307 tỷ đồng (giá dự toán gói thầu 170,398 tỷ đồng). Gói thầu cũng có 3 nhà thầu tham dự, 2 nhà thầu bị loại là Công ty CP Công trình Thành Phát và Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, với cùng lý do không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm. Công ty CP Công trình Thành Phát - nhà thầu bị loại ở Gói thầu 18, lại là một trong các thành viên của Liên danh trúng Gói thầu số 15 thuộc dự án này, với giá trúng thầu 166 tỷ đồng.
Và ở Gói thầu số 15 mà Thành Phát trúng, 2 nhà thầu bị loại không xa lạ, là Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - thành viên của Liên danh trúng Gói thầu XL-CY-09.
Trượt thầu ở Gói thầu số 15, CT 3 liên danh với Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa trúng Gói thầu XL-CY-06 (giá trúng thầu 142,8 tỷ đồng). Sau đó, Đường sắt Thanh Hóa lại là một trong hai nhà thầu bị loại ở Gói thầu XL-HNV-01 (187 tỷ đồng), cùng với nhà thầu “có duyên” trượt từ “vòng gửi xe” là Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên. Ở gói thầu này, Liên danh Công ty CP Đường sắt Hà Hải - Công ty CP Đầu tư công trình Hà Nội - Công ty CP Đường sắt Hà Lạng - Công ty CP Đường sắt Hà Ninh là nhà thầu trúng thầu.
Tiếp tục, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng, Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, Công ty CP Đường sắt Hà Hải lại góp mặt trong 2 liên danh bị loại ở Gói thầu XL-HNV-04 (192 tỷ đồng). Và nhà thầu trúng gói thầu này là Liên danh Đường sắt Thanh Hóa - Đường sắt Hà Thái - Công ty CP Công trình Long Hưng.
6 gói thầu nêu trên thuộc các dự án quy mô lớn của ngành đường sắt, như Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (tổng mức đầu tư theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã công bố là 1.949 tỷ đồng); Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, Tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (1.849 tỷ đồng); Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (1.398 tỷ đồng). Ngoài 6 gói thầu nêu trên, còn hàng chục gói thầu xây lắp lớn khác thuộc 3 dự án đã, đang lựa chọn nhà thầu.