Số vốn ODA của ngành giao thông chưa giải ngân tập trung ở 8 dự án với hơn 1.300 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ |
Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), tính đến hết tháng 11/2022, các dự án ODA của ngành giao thông đã giải ngân 3.709 tỷ đồng, đạt 68,2% kế hoạch. Còn lại chưa giải ngân khoảng 1.731 tỷ đồng, tập trung ở 8 dự án cần giải ngân lớn (khoảng hơn 1.300 tỷ đồng).
Cụ thể, hai dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý gồm: Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch cần giải ngân thêm 350 tỷ đồng; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 - tránh Long Xuyên phải giải ngân 92 tỷ đồng.
Hai dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, gồm: Dự án kết nối giao thông phía Bắc phải giải ngân 211 tỷ đồng; Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên phải giải ngân 92 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Ban Quản lý dự án đường sắt quản lý còn phải giải ngân khoảng 98 tỷ đồng; Dự án WB6 kênh nối Đáy - Ninh Cơ do Ban Quản lý các dự án đường thủy quản lý phải giải ngân 92 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Dự án WB6 - kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một trong những dự án có tiến độ giải ngân tương đối chậm. Lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 346 tỷ đồng (đạt 85,5% kế hoạch), chậm khoảng 14,5% (xấp xỉ 59 tỷ đồng).
Nguyên nhân chủ yếu do tiến độ thi công chậm khoảng 10% so với kế hoạch (sản lượng lũy kế đạt 63%).
Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy chỉ đạo các nhà thầu tăng mũi thi công, có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung, thay thế nhà thầu thi công nếu không đáp ứng tiến độ.
Đối với Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 là gần 297 tỷ đồng (đạt 45,9% kế hoạch), chậm khoảng 54,1% (350 tỷ đồng) do thủ tục lựa chọn nhà thầu liên quan đến Nhà tài trợ EDCF (Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc) kéo dài.