Đoạn cuối tuyến Vành đai phía Tây từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thiện mặt đường và các hạng mục đi kèm |
Dự án Tuyến vành đai phía Tây nối Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 19 km, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 670 tỷ đồng; chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng gần 400 tỷ đồng, còn lại là chi phí dự phòng và các chi phí khác. Dự án được khởi công tháng 9/2018; kế hoạch hoàn thành tuyến chính vào 30/9/2023 (nhà thầu đang kiến nghị gia hạn đến 31/12/2023). Riêng nút giao Quốc lộ 14B, UBND TP. Đà Nẵng cho phép hoàn thành 6 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng.
Dự án đi qua 5 xã phía Tây của Đà Nẵng là Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Liên; tổng diện tích thu hồi là 1.325.703 m2 với 1.607 hồ sơ (bao gồm 1.238 hồ sơ đất nông nghiệp, đất khác và 369 hồ sơ đất ở), di dời 1.192 ngôi mộ.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng (Ban Giao thông - Chủ đầu tư), 1.510/1.607 hồ sơ đã giải phóng mặt bằng, trong đó đất ở là 275/369 hồ sơ, đất nông nghiệp và đất khác là 1.235/1.238 hồ sơ. Số mồ mả đã di dời hoàn toàn.
Với việc tiến hành biện pháp hỗ trợ thi công sáng 4/8/2023, 4 hồ sơ đất ở đã được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn 93 hồ sơ chưa bàn giao, rơi nhiều nhất vào phạm vi nút giao Quốc lộ 14B. "Chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị hội đồng giải phóng mặt bằng ưu tiên giải tỏa 4 hồ sơ (465; 467; 469; 470) để đấu nối thông tuyến ra Quốc lộ 14B. Hiện nay đã phê duyệt giá trị đền bù hỗ trợ của 4 hồ sơ này và đã mời các hộ nhận tiền, tuy nhiên các hộ đang vướng thủ tục lập ủy quyền nên chưa nhận tiền được và chưa bàn giao mặt bằng", ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Giao thông cho biết.
Dự án Tuyến vành đai phía Tây nối Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh do Liên danh Tổng công ty Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) thi công. Theo tiến độ hợp đồng, Dự án hoàn thành năm 2021 nhưng đang bị chậm, được gia hạn đến 30/9/2022. Tuy nhiên, tháng 12/2022, nhà thầu Cienco1 bị chấm dứt hợp đồng, khối lượng công việc còn lại được Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Trường Sơn 532) tiếp nhận.
"Tiến độ trên công trường đã được cải thiện rõ rệt. Ban Giao thông đang tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành tuyến chính trước 30/9/2023 theo tiến độ yêu cầu của UBND Thành phố. Đối với đề xuất của nhà thầu về việc xin gia hạn tiến độ đến 31/12/2023, Ban đang kiểm tra, xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định. Đồng thời, kiến nghị UBND huyện Hòa Vang, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hoà Vang sớm giải quyết, vận động người dân bàn giao mặt bằng tại các vị trí còn vướng mắc, nhất là tại phạm vi mở rộng nút giao Quốc lộ 14B", ông Nguyễn Minh Huy cho biết.
Một số ảnh công trường Dự án được phóng viên Báo Đấu thầu thực hiện:
Ở một số đoạn tuyến, công đoạn thảm bê tông nhựa lớp 2 đã được tiến hành |
4 hạng mục cầu trên tuyến cũng đã thi công xong từ 2 năm trước |
Tuy nhiên, có những đoạn tuyến đang phần mặt đường vẫn chưa được thi công do không có đường vận chuyển vật liệu |
Nguyên nhân là do các hộ dân không chịu di dời, bàn giao mặt bằng dù đã nhận các khoản đền bù, nhận đất tái định cư |
Các hộ dân này có nhà nằm trong phạm vi tim đường và mặt đường nên thường xuyên cản trở lực lượng thi công |
Trong sáng 4/8, chủ đầu tư và chức năng liên ngành đã tiến hành các biện pháp bảo vệ thi công để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu |
Hộ dân tháo dỡ mái nhà |
Và phá dỡ tường rào, thu gom phế thải |
Mặt bằng được bàn giao cho nhà thầu, các phương tiện tiếp cận thi công. Các bên liên quan đang nỗ lực hoàn thành Dự án vốn đã bị chậm tiến độ 2 năm |