Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt (bên phải) thăm công trình Dự án Hầm Đèo Cả |
Đến thăm công trường hầm Đèo Cả đang được thi công nước rút, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghe đại diện Ban Quản lý Dự án Hầm Đèo Cả báo cáo về tiến độ triển khai và dự kiến thời điểm thông hầm.
Được khởi công từ cuối năm 2012 với hình thức đầu tư BOT và BT, tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng, hiện tiến độ thi công hầm Đèo Cả đã đạt 90% khối lượng công việc, dự kiến tháng 7/2016 sẽ thông hầm.
Dự án hầm Đèo Cả gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn với tổng chiều dài hơn 13 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ 80 km/giờ.Theo tính toán, khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Đèo Cả sẽ giúp các phương tiện qua lại trên QL1A đoạn qua Đèo Cả rút ngắn một nửa quãng đường đi, thời gian qua đèo chỉ bằng một 1/4 trước đây.
Ngoài ra, khi lưu thông qua hầm, phương tiện sẽ tránh được những điểm đen về tai nạn giao thông QL1A, giao thông được đảm bảo trong mọi điều kiện thời tiết. Dự án còn đóng vai trò bảo đảm giao thông thuận lợi giữa miền trung và khu vực phía nam; kết nối hai Khu kinh tế trọng điểm Nam Phú Yên (Phú Yên) và Vân Phong (Khánh Hòa), góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch cho cả khu vực miền trung Tây Nguyên.
Trong quá trình thực hiện dự án, CTCP Đầu tư Đèo Cả đã mạnh dạn thay đổi, chuyển sang thực hiện dự án bằng nguồn vốn trong nước, nhà đầu tư trong nước và nhà thầu trong nước thi công toàn bộ dự án, nghiên cứu tối ưu hóa về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế nhất.
Nhờ những nỗ lực này, tổng mức đầu tư của dự án giảm xuống còn gần 11.400 tỷ đồng. Trên cơ sở này, chủ đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông (nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định) và bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Ngày 26/9/2015, CTCP Đầu tư Đèo Cả đã chính thức động thổ Dự án hầm Cù Mông.