![]() |
Ban Quản lý dự án 85 đề xuất Bộ Xây dựng đầu tư 1.200 tỷ đồng để hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo |
Ban Quản lý dự án 85 vừa trình Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hoàn thiện hầm Núi Vung, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cụ thể, Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một phần quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Trong đó, giai đoạn 1 của cao tốc được triển khai với quy mô 4 làn xe hạn chế và tốc độ khai thác 90 km/h. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25 km tại Bình Thuận, được thiết kế ban đầu với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và chiều rộng 14 m.
Theo phương án đề xuất, Dự án Đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung đi xuyên qua Núi Vung thuộc địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Điểm đầu tại Km 120+700, điểm cuối tại Km 126+150 (lý trình cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Phạm vi đầu tư Dự án gồm hoàn thiện ống hầm trái (bao gồm việc hoàn thiện hạng mục bê tông mặt đường, hệ thống thiết bị gồm thông gió, chiếu sáng, CCTV, hệ thống giao thông thông minh, an toàn giao thông), đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và khai thác đồng bộ với ống hầm phải.
Phục vụ khai thác đồng bộ Dự án, phương án được báo cáo cũng đề xuất xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu và phần đường dẫn. Trong đó, đoạn phía Bắc hầm Núi Vung gồm cầu Bắc hầm 1 dài 240 m, cầu Bắc hầm 2 dài khoảng 500 m và khoảng 521 m đường dẫn.
Đoạn phía Nam gồm cầu Nam hầm 1 dài 1.000 m và khoảng 521 m đường dẫn.
Mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của Dự án (đơn nguyên cầu bổ sung có bề rộng 16,25m), khai thác hầm và các cầu dẫn với quy mô 6 làn xe.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là gần 1.200 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương 2024. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 - 2027.
Theo Ban Quản lý dự án 85, trong quá trình khai thác, đoạn tuyến cao tốc qua hầm Núi Vung được đánh giá là một điểm thắt, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và hiệu quả khai thác của toàn tuyến, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết khi tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.
Trước đó, vào cuối năm 2023, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về sự cần thiết phải đầu tư hoàn chỉnh hai ống hầm Núi Vung.
Do đó, Ban Quản lý dự án 85 nhấn mạnh, việc đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung là cần thiết, giúp giải quyết nút thắt giao thông, bảo đảm khai thác đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc, đồng thời từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch hiện đại.