Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra hiện trạng mặt đường quốc lộ 5. Ảnh: MT |
Ông Phạm Văn Bổn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), cho biết quốc lộ 5 đã khai thác trên 18 năm, do lưu lượng giao thông cao, chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn nên đã ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, cầu và công trình phụ trợ.
Theo VIDIFI, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án đại tu tổng thể quốc lộ 5 theo 2 đợt, với tổng kinh phí lên tới 2.040 tỷ đồng thực hiện trong thời gian từ năm 2017-2021.
Cụ thể, đợt 1 thực hiện trong 2 năm (2017-2018), tập trung sửa chữa một phần mặt đường (khoảng 30km). Đợt 2 từ năm 2019-2021, sửa chữa khoảng 60 km còn lại.
Tại buổi kiểm tra quốc lộ 5 mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, quan điểm của Tổng cục Đường bộ là ủng hộ phương án tài chính do VIDIFI đề xuất, tuy nhiên cần tập trung vào việc xử lý mặt đường, hệ thống thoát nước và bảo đảm an toàn giao thông.
Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1998 bằng vốn ODA của Nhật Bản và đối ứng từ ngân sách nhà nước. Đây là tuyến huyết mạch phía đông bắc, kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.