Đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh: Khuyến nghị đưa ra khỏi dự án

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Do không thực hiện được giải phóng mặt bằng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,5 km), thời gian hoàn thành toàn bộ Dự án bị kéo dài, ảnh hưởng tới việc trả nợ khoản vay nước ngoài nên mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ khuyến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tính toán kỹ phương án đưa đoạn này ra khỏi Dự án đường Hồ Chí Minh.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư hơn 11.485 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư hơn 11.485 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) cho biết, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư 11.485,842 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT thanh toán bằng tiền, tiến độ dự kiến ban đầu từ tháng 2/2015 - quý II/2018, được phân kỳ theo 2 giai đoạn đầu tư. Trong đó giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe, giai đoạn 2 mở rộng lên 4 làn xe. Nhà đầu tư Dự án là Liên danh gồm các thành viên: Công ty TNHH MTV Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng số 1, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Công ty TNHH MTV Đầu tư - Xây dựng Vạn Tường, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Tuý Loan. Dự án được chia làm 31 gói thầu, sử dụng nguồn vốn nhà đầu tư và vốn vay Ngân hàng Tokyo - Mitsumishi UFJ của Nhật Bản.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan gồm 2 đoạn, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km đầu tư theo hình thức BT; đoạn Hòa Liên - Túy Loan tận dụng đường hiện tại. Tháng 9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc sử dụng phần vốn còn lại của Dự án để thực hiện một số hạng mục theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe. Tháng 10/2016, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở Dự án, đầu tư bổ sung đoạn Hòa Liên - Túy Loan có quy mô 4 làn xe. Theo phụ lục hợp đồng ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với Nhà đầu tư vào tháng 4/2017 thì đoạn La Sơn - Túy Loan hoàn thành trước ngày 31/12/2019, đoạn Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành trước ngày 30/9/2020. Tuy nhiên, theo báo cáo tháng 9/2020 của Bộ GTVT thì đoạn La Sơn - Túy Loan dự kiến hoàn thành trong năm 2020; đoạn Hòa Liên - Túy Loan dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Theo Bộ GTVT, việc chậm triển khai đoạn Hòa Liên - Túy Loan là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nội dung này chưa thống nhất với báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng ngày 22/10/2020. Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT làm việc cụ thể với UBND thành phố Đà Nẵng và Nhà đầu tư làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm giữa các bên để thống nhất hướng xử lý.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ KH&ĐT nêu rõ, theo quy định tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP, Thông tư số 166/2011/TT-BTC, hợp đồng và các phụ lục hợp đồng ký với Nhà đầu tư thì Nhà nước thanh toán sau khi dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Vì thế, việc chậm hoàn thành đoạn Hòa Liên - Túy Loan sẽ kéo dài thời gian hoàn thành toàn bộ Dự án, ảnh hưởng tới việc trả nợ khoản vay nước ngoài. Về việc tiếp tục ứng từ Quỹ Tích lũy trả nợ để thanh toán khoản vay nước ngoài cho Dự án đến khi Dự án hoàn thành bàn giao, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT làm việc cụ thể với Bộ Tài chính để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Bộ KH&ĐT cũng lưu ý, đối với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án, Bộ GTVT cần thực hiện theo quy định của pháp luật về luật đầu tư xây dựng, đầu tư công, đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các quy định liên quan vì Dự án thực hiện theo hình thức BT thanh toán bằng tiền, có tổng mức đầu tư điều chỉnh trên 10.000 tỷ đồng nên đã phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia.

Để đảm bảo giải quyết dứt điểm những tồn tại của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tính toán kỹ phương án đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan ra khỏi Dự án để đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư, không gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.