Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Ngày 5/5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này đã phối hợp cùng các đơn vị khảo sát, tính toán nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ 2 dự án trọng điểm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TP.HCM (đoạn qua địa bàn Tỉnh), qua đó xác định, khi triển khai 2 dự án, Tỉnh thiếu gần 7 triệu m3 đất đắp và cát.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, tổng nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ 2 dự án nêu trên khoảng 7,7 triệu m3, trong đó đất đắp hơn 5,8 triệu m3, cát là 1,9 triệu m3.
Đối với cát, dù khan hiếm nhưng các đơn vị liên quan có thể tìm được nguồn cung. Riêng đất đắp nền, hiện nguồn cung rất ít. Đến nay, Đồng Nai vẫn chưa có mỏ đất đã hoàn thành hồ sơ thủ tục khai thác để phục vụ 2 dự án. Trường hợp tận dụng đất tầng phủ tại các mỏ đá thì chỉ có thể khai thác được gần 1 triệu m3 đất.
Trong 2 dự án nêu trên, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai cần lượng đất đắp rất lớn với khoảng 5,3 triệu m3.
Trong khi đó, dự kiến tháng 6 tới tuyến đường sẽ khởi công, nếu không có giải pháp kịp thời, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguy cơ bị đình trệ, chậm tiến độ vì thiếu đất đắp nền, điều đã xảy ra tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn Đồng Nai hiện có mỏ đá Phước Bình (mỏ này có hơn 9 triệu m3 đất san lấp) đã được Tỉnh cấp phép khai thác. Song hiện nay mỏ Phước Bình chưa thể khai thác vì vướng thủ tục lập hồ sơ thuê đất và cấp quyết định chủ trương đầu tư.