Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Nguồn vốn đầu tư được đề xuất là từ Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu của Bộ Giao thông vận tải (ủy quyền cho địa phương làm chủ đầu tư).
Đối với tuyến tránh TP. Cao Lãnh, theo UBND Tỉnh, Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư 2.570,47 tỷ đồng. Trong đó, đoạn tránh thị xã Hồng Ngự đã được đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2018. Đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự đang được đầu tư xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Riêng đoạn tuyến tránh TP. Cao Lãnh dài 14,5 km và 12 cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đã được phê duyệt 2008 với tổng mức đầu tư 1.028,317 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chỉ thực hiện được khoảng 194,457 tỷ đồng. Đoạn tuyến này bị dừng thi công từ năm 2011 đến nay do bị đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/QN-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Để sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường, nhu cầu vốn đầu tư theo quy mô được duyệt là khoảng 834 tỷ đồng.
Đối với đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà dài 25,3 km, hiện tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, khó đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn, trong khi mật độ giao thông ngày càng tăng khi Hiệp định liên vận Việt Nam - Campuchia có hiệu lực từ tháng 5/2019. Tổng mức đầu tư tuyến đường này dự kiến là 165 tỷ đồng.