Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị có tổng mức đầu tư 44,7 triệu USD, thời gian thực hiện 2018 - 2023. Ảnh: Vũ Hoàng |
Dự án có tổng mức đầu tư 44,7 triệu USD, trong đó vốn vay ưu đãi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 24,25 triệu USD, vốn vay thông thường từ ADB 9 triệu USD, vốn đối ứng 11,45 triệu USD. Thời gian thực hiện 2018 - 2023.
Dự án BIIG2 bao gồm 5 gói thầu xây lắp. Trong đó, Gói thầu QT1 Xây dựng đường giao thông liên huyện Gio Linh - Cam Lộ do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện với giá hợp đồng là 154,75 tỷ đồng.
Gói thầu QT2 Đường Hùng Vương kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP - Công ty CP Tập đoàn Đông Đô thực hiện với giá hợp đồng là 64,93 tỷ đồng.
Gói thầu QT3 Đường giao thông kết nối cảng Cửa Việt với các xã phía Đông huyện Triệu Phong - Hải Lăng và khu vực trung tâm Khu kinh tế Đông Nam do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Khánh Minh - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện với giá trị 91,32 tỷ đồng.
Gói thầu QT4 Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dịch vụ - du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt do Công ty CP Thành An thực hiện với giá hợp đồng 79,38 tỷ đồng.
Tiến độ thi công một số gói thầu cũng gặp khó do vật liệu đắp nền đường khan hiếm, không có để thi công các đoạn đã bàn giao mặt bằng; một số đoạn tuyến trùng quy hoạch với Khu kinh tế Đông Nam nên chưa có cơ sở triển khai; vướng công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Gói thầu QT5 Xây dựng đường Khe Van (xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông đi xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa) do Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh thực hiện với giá hợp đồng 52,15 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị, lũy kế đến hết tháng 3/2022, Gói thầu QT1 có khối lượng hoàn thành là 11,6 tỷ đồng (8,66% khối lượng); Gói thầu QT2 đạt 0,78 tỷ đồng (1,4% khối lượng); Gói thầu QT3 đạt 1,28 tỷ đồng (1,6% khối lượng); Gói thầu QT4 đạt 0,63 tỷ đồng (0,9% khối lượng); Gói thầu QT5 đạt 0,5 tỷ đồng (1,1% khối lượng).
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, Gói thầu QT1 đạt 90,6%, Gói thầu QT2 đạt 20,3%, Gói thầu QT3 là 42,18%, Gói thầu QT4 đạt 48% và Gói thầu QT5 đạt 7,5%. Nếu những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng của Dự án không được giải quyết, nguy cơ chậm tiến độ là rất cao.
Ngoài ra, tiến độ thi công một số gói thầu cũng gặp khó do vật liệu đắp nền đường khan hiếm, không có để thi công các đoạn đã bàn giao mặt bằng; một số đoạn tuyến trùng quy hoạch với Khu kinh tế Đông Nam nên chưa có cơ sở triển khai; vướng công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Riêng tại Gói QT5, hiện trạng tuyến đa số đã bị thay đổi so với thiết kế được duyệt do tác động của các nhà đầu tư điện gió.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Võ Phong Luân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề thiếu vật liệu đắp nền đường. Hiện, vật liệu này trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khá khan hiếm. Tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các mỏ đất đắp đang hoạt động, nếu thiếu sẽ đề xuất cấp phép bổ sung một số mỏ đất mới trong tháng 4 - 5/2022 để đáp ứng yêu cầu cho các công trình, gói thầu.
Ngoài ra, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án BIIG 2 Quảng Trị, đơn vị quản lý dự án đề xuất Chủ đầu tư có ý kiến với UBND huyện Cam Lộ, huyện Triệu Phong, huyện Gio Linh… đẩy nhanh công tác GPMB để triển khai thi công bảo đảm tiến độ.