Gói thầu đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 1.558 tỷ đồng: Chọn được nhà thầu sau 2 lần đấu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn, tổng mức đầu tư 6.707 tỷ đồng). Trước đó, sau nhiều đề nghị làm rõ, kiến nghị, Gói thầu từng bị hủy thầu vì nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
Liên danh trúng thầu dự kiến thi công Gói thầu Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong 19 tháng. Ảnh minh họa: Thanh Huyền
Liên danh trúng thầu dự kiến thi công Gói thầu Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong 19 tháng. Ảnh minh họa: Thanh Huyền

Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703. Giá trúng thầu là 1.558,885 tỷ đồng (giá dự toán 1.714,085 tỷ đồng, giảm giá 9,1%); thời gian thực hiện hợp đồng 596 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Gói thầu trên sử dụng ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được thông báo mời thầu qua mạng lần đầu vào ngày 19/9/2024, đóng thầu ngày 28/10/2024 sau khi sửa đổi hồ sơ mời thầu (HSMT) và gia hạn mời thầu thêm 20 ngày so với dự kiến ban đầu. Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) ở lần đấu này là Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Tân Nam (giá dự thầu sau giảm giá là 1.618,95 tỷ đồng).

Ngày 17/12/2024, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại gói thầu trên do nhà thầu duy nhất nộp HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Ngày 26/12/2024, Gói thầu được tổ chức mời thầu lại, đóng thầu ngày 18/1/2025 với 2 nhà thầu nộp HSDT.

Ở cả 2 lần mời thầu, Gói thầu đều thu hút được sự quan tâm đóng góp ý kiến của các nhà thầu. Ở lần đấu thầu đầu tiên, Gói thầu có 10 lượt đề nghị làm rõ HSMT và 1 kiến nghị liên quan đến yêu cầu về hợp đồng tương tự (công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt, công trình cầu đường bộ trong đô thị). Ở lần đấu thầu lại, Gói thầu có 3 lượt đề nghị làm rõ HSMT liên quan đến yêu cầu về thiết bị, vật tư vật liệu, biện pháp thi công, hợp đồng tương tự và 1 kiến nghị về tiêu chí nhân sự chủ chốt. Các đề nghị làm rõ và kiến nghị đều được Bên mời thầu giải đáp.

So với lần đấu thầu đầu tiên, lần đấu thầu thứ 2 thu hút thêm 1 nhà thầu nộp HSDT và đây là nhà thầu được lựa chọn trúng thầu. Nhà thầu bị loại vì không đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm là Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Thành An - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty CP Xây lắp thương mại Delta với giá dự thầu 1.679,773 tỷ đồng. Ngày 27/3/2025, lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính (thành viên đứng đầu Liên danh) cho biết, không có ý kiến về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên vì Nhà thầu trúng thầu có giá dự thầu cạnh tranh hơn.

Ông Phạm Văn Khôi - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (thành viên đứng đầu Liên danh trúng thầu) cho biết, công trình có chiều dài tuyến 3 km và mặt bằng thi công cơ bản đã sẵn sàng. Liên danh nhà thầu và Chủ đầu tư vừa ký hợp đồng. Theo sự thống nhất của địa phương và Nhà thầu, công trình dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 24/4/2025. Trong Liên danh, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đảm nhận khoảng 45% khối lượng công việc. Liên danh nhà thầu cam kết sẽ dồn nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Kế hoạch ban đầu là thời gian thi công 24 tháng nhưng Liên danh nhà thầu nỗ lực hoàn thành công trình trong khoảng 19 tháng (dự kiến hoàn thành cuối năm 2026 như kế hoạch ban đầu), bù đắp thời gian phải tổ chức đấu thầu lại.

Việc đầu tư Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) sẽ giúp đồng bộ với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang xây dựng, đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, kết nối Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tới nút giao đường ven biển, hoàn thiện tuyến trục chính trong mạng lưới giao thông kết nối giữa khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận với TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu.

Tin cùng chuyên mục