Dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng): Khan hiếm đá và đất đắp làm khó nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Thiếu nguồn vật liệu đá, đất đắp là nút thắt cần nhanh chóng tháo gỡ tại Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng (Chủ đầu tư), nếu không cấp phép mới, gia hạn, nâng cấp trữ lượng và nâng công suất các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn kịp thời, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân Dự án.
Đến giữa tháng 2/2024, khối lượng thi công Gói thầu xây lắp của Dự án Cảng Liên Chiểu đạt khoảng 530 tỷ đồng, tương ứng 20,2%. Ảnh: Minh Hạnh
Đến giữa tháng 2/2024, khối lượng thi công Gói thầu xây lắp của Dự án Cảng Liên Chiểu đạt khoảng 530 tỷ đồng, tương ứng 20,2%. Ảnh: Minh Hạnh

Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426,33 tỷ đồng, trong đó, Gói thầu Xây lắp trị giá 2.945,63 tỷ đồng được khởi công từ giữa tháng 12/2022, do Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thực hiện.

Theo đại diện nhà thầu, tổng nguồn cung khai thác đá vật liệu cho thi công tại hạng mục đê kè chắn sóng cảng Liên Chiểu đến thời điểm hiện tại mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu thi công trong năm 2024. Không có nguồn cung tại chỗ, trong khi chờ TP. Đà Nẵng có quyết định về nâng công suất khai thác các mỏ hiện tại, Chủ đầu tư đang tìm kiếm nguồn vật liệu đá từ Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nguồn cung từ các tỉnh lân cận cũng khan hiếm và việc vận chuyển bằng đường thủy rất phức tạp, khó khăn nên chưa thể mua vật liệu từ các địa phương trên. Theo nhà thầu, để chủ động tiến độ thi công, lượng cung ứng vật liệu tại chỗ phải đạt khoảng 70 - 80% khối lượng cần, sau đó mua thêm bên ngoài nữa mới đáp ứng.

Không chỉ thiếu nguồn đá, đất đắp cho dự án này cũng đang thiếu. Đại diện Công ty CP Xây dựng Xuân Quang, đơn vị thi công hạng mục đường nối từ đất liền ra đê chắn sóng cho biết, công trường đang thiếu khoảng 100 nghìn m3 đất đắp. “Hiện các mỏ đất đắp tại Đà Nẵng đã hết hạn, không có mỏ đang khai thác”, đại diện Nhà thầu Xuân Quang cho biết.

“Nguồn vật liệu đá hộc trên địa bàn Đà Nẵng khan hiếm do các mỏ chưa được nâng công suất khai thác, đặc biệt là nguồn đá từ 1 - 3 tấn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thiện và bảo vệ nền đường giao thông, nhất là mùa mưa bão”, Chủ đầu tư thừa nhận. Trước thực trạng này, từ tháng 10/2023, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng trên địa bàn. Theo đó, Đà Nẵng thống nhất về nguyên tắc theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho phép các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác theo đúng quy định hiện hành để bảo đảm nhu cầu của các công trình, dự án.

Cuối tháng 10/2023, Chủ đầu tư Dự án Cảng Liên Chiểu có báo cáo về nhu cầu vật liệu xây dựng cần thiết dự kiến cần cung cấp cho các công trình (trong đó có cảng Liên Chiểu) đến Sở TN&MT, Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND TP. Đà Nẵng quyết định. Trong đó có nội dung quan tâm xem xét các điều kiện liên quan của mỏ đá Trường Bản và nâng công suất khai thác từ 200 nghìn m3/năm lên 360 nghìn m3/năm để phục vụ Dự án Cảng Liên Chiểu cũng như các công trình trọng điểm khác. Đồng thời, đề xuất gia hạn khai thác từ 31/12/2025 đến 31/12/2030.

Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, sau khi các ban quản lý dự án/chủ đầu tư có báo cáo về nhu cầu vật liệu cho các công trình/dự án năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở đang làm việc trực tiếp để nắm bắt thông tin khai thác thực tế. Dự kiến, trong tuần đầu của tháng 3/2024, Sở sẽ có báo cáo UBND Thành phố đề xuất, tham mưu việc nâng công suất khai thác, thời hạn khai thác.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, đến giữa tháng 2/2024, khối lượng thi công Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Cảng Liên Chiểu đạt khoảng 530 tỷ đồng, tương ứng 20,2% khối lượng. Lũy kế giải ngân từ đầu Dự án đến nay đạt khoảng 1.248,59 tỷ đồng, tương ứng 36,44% tổng mức đầu tư. “Năm 2024, Dự án Cảng Liên Chiểu được bố trí vốn theo kế hoạch là 840 tỷ đồng. Nếu nguồn vật liệu không đáp ứng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và tiến độ Dự án”, Chủ đầu tư cho biết.