21/21 trụ cầu An Bình đã được thi công, trong đó, 14 trụ chữ T và mố cầu đã thi công hoàn thành |
Vu Gia là một trong hai sông lớn của tỉnh Quảng Nam gánh trên mình gần chục dự án thuỷ điện. Mỗi khi đến mùa mưa lũ, các hồ đập thuỷ điện xả nước là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân huyện Đại Lộc. Nhà cửa bị nhấn chìm, giao thông chia cắt, ruộng đồng, hoa màu, cây cối, vật nuôi… bị nước lũ nhấn chìm, cuốn trôi.
Để hạn chế thiệt hại do thiên tai, thuỷ điện xả lũ, tạo liên kết trong giao thương phát triển kinh tế, cứu hộ, cứu nạn…, tỉnh Quảng Nam đã quyết định đầu tư công trình đường nối từ Đường tỉnh (ĐT) 609C đến quốc lộ (QL) 14B qua Đại Lộc. Công trình có tổng chiều dài tuyến 3,93 km với tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban cho biết, đến thời điểm hiện tại, Dự án đã giải ngân hơn 200 tỷ đồng, là một trong những dự án có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tốt nhất tại Quảng Nam. Theo hợp đồng ký kết với Liên danh nhà thầu Thanh Tùng - Thái Dương, công trình sẽ được thi công trong 999 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024. Tuy nhiên, Chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành vào dịp 30/4/2024.
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tuyến ĐT609C đến QL14B cùng với tuyến đường nối QL14H đến ĐT609C (gồm cầu Sông Thu vượt sông Thu Bồn) đã được Tỉnh phê duyệt đầu tư và khởi công trong năm 2022 sẽ góp phần hình thành trục đường chiến lược Bắc - Nam của Tỉnh, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp, nâng cao thu nhập cho nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.
“Công trình mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần phát triển 13 xã vùng B và vùng C của huyện Đại Lộc, giúp nhân dân chủ động phòng tránh thiên tai, mưa lũ hàng năm”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.
Sau đây là một số hoạt động tại công trường Dự án do phóng viên Báo Đấu thầu ghi lại.
Tỉnh Quảng Nam có hai sông lớn là Vu Gia và Thu Bồn. Đặc tính lòng sông rộng nên các cây cầu bắc qua đều khá dài. Quá trình thi công vào mùa mưa lũ rất vất vả vì nước dâng cao và chảy xiết. |
Trụ giữa sông này theo tiến độ phải được đúc bê tông phần thân trụ lên chiều cao an toàn, nhưng các đợt mưa lũ vừa qua đã cản trở nhà thầu thi công, hiện mới đúc phần trụ dưới nước |
Trong khi chờ nước rút xuống mức an toàn và có thể thi công phần dưới nước, nhà thầu tiến hành đúc bê tông bệ đỡ trên các thân trụ phía bờ Bắc
|
Trong khi đó, ở phía bờ Nam, nhà thầu bắt đầu chuẩn bị các dầm đầu tiên đưa về phía các trụ nối |
Hai cẩu tải trọng nặng hai đầu chuẩn bị công tác nâng dầm đặt lên xe kéo và đẩy ra vị trí gác dầm |
Cột dây cẩu vào điểm kĩ thuật tiến hành cẩu dầm lên xe đẩy |
Vận chuyển dầm ra vị trí giữa hai trụ chuẩn bị nâng gác |
Gần 7 tiếng từ lúc chuẩn bị đến khi dầm đầu tiên được gác thành công lên hai vai trụ. Theo thiết kế, mỗi vai trụ sẽ có 4 dầm được gác lên. Nhà thầu cho biết, đây là dầm đầu tiên được gác lên nên công tác chuẩn bị phải kỹ càng, thời gian có hơi lâu, bắt đầu từ dầm thứ 2 tiến độ sẽ nhanh hơn. |