Dự án Kênh tuyến Đáy - Ninh Cơ chậm tiến độ: Nhà thầu nào thi công?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107 triệu USD sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và theo thỏa thuận vốn vay, Hiệp định sẽ đóng vào ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ của Dự án mới đạt 30% khối lượng công việc và Ban Quản lý các dự án đường thủy (Chủ đầu tư) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang phối hợp với các cơ quan liên quan làm các thủ tục xin gia hạn hiệp định vay vốn cho Dự án.
Dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ đến nay, tiến độ mới đạt 30% khối lượng công việc. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ đến nay, tiến độ mới đạt 30% khối lượng công việc. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6). Cụm công trình khởi công vào tháng 11/2020. Tính đến thời điểm hiện tại, WB6 là dự án lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Dự án Cụm công trình Kênh nối Đáy - Ninh Cơ gồm 5 gói thầu xây lắp chính, đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu vào tháng 2/2021; khởi công vào tháng 3/2021. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều nguyên nhân, tiến độ Dự án chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch đề ra (hoàn thành 100% vào tháng 6/2022).

Theo tìm hiểu, nhà thầu trúng Gói thầu CV-A2.6-NDTDP Xây dựng đầu âu, tường chắn và tường dẫn hướng, nhà điều hành, nhà kho và thiết bị cơ khí, thiết bị điện là Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty CP Lilama 10 với giá trúng thầu 418,329 tỷ đồng (giá gói thầu 419,203 tỷ đồng).

Nhà thầu trúng Gói thầu CV-A2.7-NDTDP Công tác đất, xây dựng buồng âu, khu neo đậu và trồng cây là Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân với giá trúng thầu 204,758 tỷ đồng (giá gói thầu 205,888 tỷ đồng).

Nhà thầu trúng Gói thầu CV-A2.8a-NDTDP Kênh dẫn phía sông Đáy, kè bảo vệ âu và hoàn trả đò Mười là Liên danh Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Hà Nội - Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình thủy với giá trúng thầu 143,992 tỷ đồng (giá gói thầu 144,809 tỷ đồng).

Nhà thầu trúng Gói thầu CV-A2.8b-NDTDP Kênh dẫn phía sông Ninh Cơ, kè bảo vệ và phao tiêu báo hiệu là Liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC - Công ty CP Xây dựng Huyền Minh - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình thủy với giá trúng thầu 197,696 tỷ đồng (giá gói thầu 198,203 tỷ đồng).

Riêng Gói thầu CV-A2.9-NDTDP Cầu qua kênh Đáy Ninh Cơ (giá gói thầu hơn 417 tỷ đồng) đã đóng thầu vào tháng 5/2020 nhưng đến nay, Ban Quản lý các dự án đường thủy vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Chủ đầu tư khẳng định, Gói thầu CV-A2.9-NDTDP đã chọn được nhà thầu vào tháng 2/2021 và đang triển khai thi công.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chậm tiến độ của Dự án là do các nhà thầu chưa tập trung thi công. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy chỉ đạo nhà thầu tăng ca, tăng mũi thi công để bù lại tiến độ bị chậm; đồng thời khẩn trương báo cáo Bộ GTVT, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét việc gia hạn hiệp định vay vốn, tiếp tục thực hiện Dự án. Cán bộ của Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, hiện vẫn chưa chốt được thời gian hoàn thành và gia hạn thực hiện Dự án.

Một số nhà thầu đang thi công Dự án cho biết, tại các gói thầu, mỗi thành viên liên danh đảm nhận một hạng mục công việc riêng. Các phần công việc này không thực hiện đồng thời mà phải xong một số hạng mục chính thì mới đến phần phụ. Chẳng hạn, tại Gói thầu CV-A2.6-NDTDP, mặc dù khởi công vào tháng 3/2021 nhưng đến nay, Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương mới triển khai phần công việc của mình do phải chờ nhà thầu khác trong Liên danh thi công xong một phần lớn công việc.

Ngoài ra, việc thi công của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn, bị đình trệ về tiến độ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nguyên vật liệu xây dựng tăng giá, trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh thiết kế, công năng một số hạng mục công trình cho phù hợp thực tiễn…

Tin cùng chuyên mục