Dự án Tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên: Nhiều gói thầu chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) từ Bình Định đi Gia Lai tiếp tục vướng mặt bằng và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật tại một số gói thầu nên đến nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác, sử dụng. Một số gói thầu đang được đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành đến tháng 3 và tháng 6/2024.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đi qua 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai có tổng chiều dài 143,6 km, tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đi qua 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai có tổng chiều dài 143,6 km, tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng chiều dài 143,6 km (trong đó tỉnh Bình Định 17 km, tỉnh Gia Lai 126,34 km), tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng (tương đương 155,8 triệu USD). Trong đó, vốn vay IDA 150 triệu USD (3.518,39 tỷ đồng); vốn đối ứng 3,7 triệu USD (86,79 tỷ đồng); viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia 2,1 triệu USD (49,26 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư.

Theo báo cáo, đến nay, số vốn bố trí là 1.964,1 tỷ đồng, đã giải ngân 1.870 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch vốn. Trong đó, giải phóng mặt bằng (GPMB) là 275 tỷ đồng, đạt 77,6%; xây lắp là 1.474 tỷ đồng, đạt 98%. Năm 2023, Dự án được bố trí vốn 908,193 tỷ đồng, đã giải ngân 901,5 tỷ đồng (đạt 99,2%). Theo kế hoạch, năm 2024, Dự án được bố trí 987,329 tỷ đồng.

Đối với công tác GPMB, theo Ban QLDA 2, địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng nhưng thực tế triển khai thi công vẫn vướng do các hộ dân trước đây đã đồng ý cho Dự án làm đường gom nhưng nay lại phản đối; một số hộ dân yêu cầu hỗ trợ chi phí nâng nền nhà ngang bằng với mặt đường; kiến nghị giá bồi thường thấp không đủ tiền mua đất tái định cư. Bên cạnh đó, mặt bằng Dự án cũng đang vướng hạ tầng ngành điện.

Hậu quả một số gói thầu chậm tiến độ và đang được đề xuất gia hạn thời hạn hoàn thành từ 31/12/2023 đến tháng 6/2024, trong đó có Gói thầu XL-04B và Gói thầu XL-07. Theo đó, Gói thầu XL-04B trị giá 328,3 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam - Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên thi công. Bên cạnh vướng mặt bằng, Gói thầu bị chậm do tỉnh Gia Lai đề xuất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật rãnh nước dọc 2 bên đường (đoạn Km155+00 - Km160+00) từ 14 m lên 23 m nhưng Ngân hàng Thế giới không chấp nhận. Cuối tháng 12/2023, Ban QLDA 2 đã báo cáo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) triển khai theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt trước đó và đề nghị Gia Lai nghiên cứu sử dụng nguồn kinh phí khác để triển khai trong giai đoạn tiếp theo. “Do có các vướng mắc, tồn tại nêu trên, khả năng Gói thầu không thể hoàn thành theo đúng tiến độ. Nhà thầu đã xin gia hạn tiến độ hợp đồng đến 30/6/2024 (trước đó thời hạn đến 31/12/2023)”, Ban QLDA 2 cho biết.

Gói thầu XL-07 (223,94 tỷ đồng) do Liên danh TRICO - Công ty CP 203 - Thương mại 599 thi công, mới giải ngân được 162,53 tỷ đồng. “Tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị điều chỉnh bổ sung rãnh thoát nước tại Km222+900 - Km223+200 do hồ sơ thiết kế chưa tính thoát nước từ trên đồi xuống nên phải kéo dài đến tháng 3/2024 thay vì ngày 31/12/2023 phải hoàn thành”, Chủ đầu tư cho hay.

Ngoài hai gói thầu trên, Gói thầu XL-01 (524,26 tỷ đồng) do Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C đảm nhiệm có thời hạn hoàn thành vào ngày 30/6/2024 cũng đang có nguy cơ chậm tiến độ khi mà đến thời điểm hiện tại khối lượng mới đạt 59%, giải ngân khoảng 224,86 tỷ đồng. Theo đánh giá của Chủ đầu tư, khối lượng công việc còn lại là rất lớn. Bên cạnh vướng mắc trong công tác GPMB ảnh hưởng đến tiến độ thi công thì công tác huy động trên công trường (nhân sự, thiết bị, số mũi thi công…) của Trung Nam E&C chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Để Gói thầu hoàn thành cuối tháng 6/2024, Ban QLDA 2 đã yêu cầu Nhà thầu cần tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh thi công, chuẩn bị sẵn sàng vật tư máy móc thiết bị để tăng cường triển khai thi công ngay khi mùa mưa Tây Nguyên kết thúc (dự kiến tháng hết 1/2024).