Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch: Nhà thầu thúc giục bàn giao mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải, 2 gói thầu tại Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đang được triển khai bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng phía cầu dẫn Nhơn Trạch có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án.
Thi công cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng nhất của dự án 1A. Ảnh: BĐN
Thi công cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng nhất của dự án 1A. Ảnh: BĐN

Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài là 8,22 km (địa bàn tỉnh Đồng Nai 6,3 km và TP.HCM 1,92 km) sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 6.955,65 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 3.348,32 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 2.250,73 tỷ đồng, khởi công ngày 24/9/2022, dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 9/2025. Dự án có 2 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu Xây dựng cầu Nhơn Trạch (CW1) và Gói thầu Xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu (CW2).

Gói thầu CW1 do Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd. (Hàn Quốc) trúng thầu với giá hơn 1.813,7 tỷ đồng (dự toán hơn 2.074,7 tỷ đồng). Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tiến độ Gói thầu CW1 đến nay đạt 40,37% (theo kế hoạch là 35,05%). Cụ thể, đối với hạng mục cầu dẫn phía bờ Đồng Nai: cọc khoan nhồi D1500 đã hoàn thành 100%; D1200 hoàn thành khoảng 9% (do chưa được nhận mặt bằng); đang thi công bệ trụ, thân trụ P13 - P17. Hạng mục cầu chính (sông Đồng Nai) đã hoàn thành 100% cọc khoan nhồi D2000; đang thi công bệ trụ, thân trụ P18 - P22. Hạng mục cầu dẫn phía bờ TP.HCM đã hoàn thành khoảng 66% phần cọc khoan nhồi D1500; khoảng 87% cọc khoan nhồi D1200; đang thi công bệ trụ, thân trụ P28 - P35. Về hạng mục đường đầu cầu phía bờ TP.HCM, hiện đóng cọc PHC sàn giảm tải đã hoàn thành 42/160 cọc; hoàn thành cắm bấc thấm đường đầu cầu, đang tiến hành đắp cát gia tải giai đoạn 1 đạt khoảng 2.000/6.000 m3.

Đối với Gói thầu CW2 (được khởi công ngày 29/5/2023), tiến độ lũy kế đạt 0,57% (theo kế hoạch là 0,6%). Gói thầu này hiện nay chỉ nhận được mặt bằng phía TP.HCM, chưa nhận đủ mặt bằng phía Đồng Nai.

Hiện các nhà thầu đã hoàn tất việc san lấp mặt bằng và xây văn phòng hiện trường, đang thi công nền đường 640 m đầu tuyến từ Km5+000 - Km5+640 phía Đồng Nai và từ Km12+600 - Km13+220 phía TP.HCM.

Được biết, Dự án đã bàn giao được 3.270 m trong tổng số 8.220 m chiều dài tuyến chính (trong đó, phía Đồng Nai bàn giao được 21,4%, phía TP.HCM đã bàn giao 100%).

“Nan giải nhất chính là tiến độ bàn giao mặt bằng phía Đồng Nai quá chậm”, ông Thi chia sẻ và cho biết thêm, công tác tiếp theo là phê duyệt đơn giá đất cụ thể. Sau đó, UBND huyện Nhơn Trạch sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết cho các hộ dân, làm thủ tục ứng vốn và tiến hành chi trả cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án trong tháng 8/2023.

Theo tìm hiểu, ngày 10/7/2023, tỉnh Đồng Nai đã họp Tổ chuyên viên giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh. Ngày 17/7/2013, Sở Tài chính đã có Văn bản số 4088/STC-GCS đề nghị Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất chủ trì họp thẩm định phương án giá đất bồi thường cho dự án. Mới nhất, ngày 19/7/2023, tỉnh Đồng Nai đã họp Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh và tiến hành các bước tiếp theo để phê duyệt giá đất cụ thể, dự kiến hoàn tất trong tháng 7/2023.

“Kể từ tháng 5/2023 đến nay, Nhà thầu Kumho đã có nhiều văn bản yêu cầu bàn giao toàn bộ mặt bằng phía bờ Đồng Nai. Trên cơ sở tiến độ đã được phê duyệt, toàn bộ mặt bằng sạch phải được bàn giao chậm nhất trong tháng 8/2023 để đảm bảo tiến độ thi công chung và thời gian hoàn thành Dự án theo hợp đồng”, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.