Đề xuất nâng tốc độ đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5 m từ 80 km/h lên 90 km/h |
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5 m từ 80 km/h lên 90 km/h.
Đơn vị này cho biết, thời gian qua, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Theo Cục Đường cao tốc, việc nghiên cứu, xem xét nâng cao tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp từ tốc độ tối đa cho phép 80 km/h lên tốc độ tối đa cho phép 90 km/h là có cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn.
Về cơ sở để nâng tốc độ lên 90 km/h, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay, theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế, có hai loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác. Trong đó, tốc độ thiết kế được xác định, lựa chọn trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường và là giá trị không đổi trong suốt quá trình xây dựng và khai thác của dự án.
Tốc độ khai thác được xác định, lựa chọn trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác các tuyến đường và được thường xuyên đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn khai thác.
"Thông thường, tốc độ tối đa cho phép lớn hơn hoặc bằng tốc độ thiết kế đã lựa chọn. Các cơ quan quản lý tuyến đường căn cứ vào điều kiện thực tế để xem xét, đánh giá và quy định cho phù hợp, đảm bảo điều kiện an toàn giao thông cho phương tiện trong quá trình khai thác", Cục Đường cao tốc cho hay.