Theo kế hoạch, cuối năm 2025 sẽ khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa |
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2 diễn ra vào sáng 3/2, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo đó, hồ sơ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến được hoàn thiện trình Chính phủ ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2; Quốc hội họp ban hành nghị quyết trước ngày 17/2; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp, khởi công Dự án cuối năm 2025.
Về tính toán sơ bộ, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD; với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Theo phương án kỹ thuật, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435 mm; tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200 km/giờ. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160 km/giờ tàu khách và 120 km/giờ tàu hàng.