Dừng thu phí tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bộ GTVT yêu cầu dừng thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để sửa chửa các hư hỏng mặt đường.
Bề mặt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". Ảnh: Zing.vn
Bề mặt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". Ảnh: Zing.vn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Từ 0h ngày 12/10, VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc để khắc phụ các hư hỏng tại mặt đường như rạn nứt, tạo ổ gà. Bộ GTVT yêu cầu sau khi khắc phụ xong phải báo cáo để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.

Bộ GTVT phê bình chủ tịch HĐTV và tổng giám đốc VEC chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm. Bộ yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư 34.000 tỷ đồng. Đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe tháng 8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9/2018.

Sáng nay (11/10), tại cuộc họp trực tuyến, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe đã xảy ra hỏng mặt đường. Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.

Theo Báo Chính phủ, trước đó, trả lời câu hỏi vì sao tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau khi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã “phỏng đoán” 3 nguyên nhân: tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường.

Nguyên nhân thứ hai là phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa” và cuối cùng là mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.