Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Đây là một trong 5 đoạn tuyến cao tốc có quy mô 2 làn xe đang được Bộ GTVT ưu tiên dành nguồn lực để nâng cấp, mở rộng lên quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn.
Theo đó, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm; thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến năm 2025.
Tại Quyết định, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nêu trên; đối với tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được lựa chọn theo quy định hiện hành.
"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm tận dụng tối đa hồ sơ dự án đầu tư đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt và các kết quả nghiên cứu (nếu có) để phục vụ công tác nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án", Bộ GTVT chỉ đạo.
Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, sử dụng vốn đầu tư công, được đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2023.
Hiện phần đường các đoạn tuyến thông thường (giai đoạn phân kỳ) đoạn Cam Lộ - La Sơn được bố trí 2 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 12 m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7 m (mỗi chiều đường 1 làn xe; giữa hai chiều đường sơn tim); bề rộng lề gia cố 2 bên là 4 m (kết cấu mặt đường như kết cấu mặt đường của làn xe cơ giới). Lề đất mỗi bên rộng 1 m. Riêng các đoạn vượt xe (được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh) bố trí 4 làn xe với mặt cắt ngang có nền đường rộng 23,25 m, trong đó mặt đường xe chạy 14 m; dải phân cách giữa 0,75 m; dải an toàn giữa 1,5 m (2 x 0,75 m); dải dừng xe khẩn cấp 5 m (2 x 2,5 m); lề đất rộng 2 m (2 x 1 m).
Theo tính toán sơ bộ, vốn đầu tư để nâng cấp, mở rộng 98 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục là khoảng 6.500 tỷ đồng. Phương án này từng được lập năm 2020 nhưng hiện vẫn cần cập nhật lại cho phù hợp với tình hình thực tế, trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.