Gói thầu 13 tỷ tại Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1: Chưa dứt kiến nghị, vì đâu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Khu Quản lý đường bộ I thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Chủ đầu tư) vừa có văn bản phúc đáp kiến nghị (lần 2) của Công ty CP SBTECH về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa cầu Non Nước Km135+905 Quốc lộ 10, tỉnh Ninh Bình theo hướng bảo lưu kết luận đánh giá và kết quả lựa chọn nhà thầu đã phê duyệt. Sau 2 lần kiến nghị bất thành, con đường tìm công bằng của SBTECH vẫn chưa biết về đâu...
Công ty CP SBTECH bị loại tại bước đánh giá tài chính Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa cầu Non Nước, tỉnh Ninh Bình. Ảnh minh họa: TL st
Công ty CP SBTECH bị loại tại bước đánh giá tài chính Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa cầu Non Nước, tỉnh Ninh Bình. Ảnh minh họa: TL st

Trước đó, như Báo Đấu thầu thông tin tại bài viết “Đấu thầu tại Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1: Có hay không chuyện “thiên vị” nhà thầu?” (đăng tải ngày 5/10/2023), gói thầu trên có giá 13,172 tỷ đồng, do Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 làm Bên mời thầu. Ngày 25/9/2023, Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh - Công ty CP CK4 Thăng Long được phê duyệt trúng thầu với giá 11,195 tỷ đồng. Dù đạt đánh giá về năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật, song Công ty CP SBTECH bị loại tại bước đánh giá tài chính do đề xuất giá dự thầu 11,582 tỷ đồng.

Không đồng tình với kết quả trên, ngày 27/9, SBTECH đã có đơn kiến nghị (lần 1) gửi Chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại hồ sơ dự thầu (HSDT). Theo kiến nghị, nội dung báo cáo đánh giá HSDT thể hiện, HSDT của Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh - Công ty CP CK4 Thăng Long có thuyết minh về tổ chức mặt bằng công trường, bố trí lán trại, phòng thí nghiệm, kho bãi vật liệu...; công tác cấp nguồn điện, nước, nhưng chưa có bản vẽ thể hiện, Tổ chuyên gia đã gửi văn bản đề nghị Liên danh bổ sung 15 bản vẽ minh họa để làm rõ thuyết minh biện pháp thi công. Trong khi đó, theo quy định tại hồ sơ mời thầu (HSMT), “trường hợp nhà thầu tham dự có thuyết minh nhưng không có bản vẽ sẽ bị đánh giá không đạt”.

SBTECH cho rằng, đối chiếu tiêu chí đánh giá đạt/không đạt như tại HSMT, thiếu sót về kỹ thuật của Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh - Công ty CP CK4 Thăng Long không thuộc trường hợp được làm rõ HSDT, việc Bên mời thầu cho phép Liên danh bổ sung bản vẽ là sai nguyên tắc, làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT, ảnh hưởng không công bằng đến vị thế cạnh tranh của Công ty CP SBTECH.

Trong văn bản phúc đáp kiến nghị ngày 4/10, Chủ đầu tư khẳng định: “HSDT của Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh - Công ty CP CK4 Thăng Long đã được Bên mời thầu, Tổ chuyên gia xem xét, đánh giá theo đúng yêu cầu của HSMT và các quy định có liên quan. Việc làm rõ HSDT tuân thủ quy định tại Điều 16 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, trong đó, các nội dung đề xuất về kỹ thuật được làm rõ theo nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, không làm thay đổi giá dự thầu”.

Không đồng ý với nội dung giải quyết kiến nghị của Chủ đầu tư, ngày 5/10, Công ty CP SBTECH có đơn kiến nghị (lần 2) gửi Cục Đường bộ Việt Nam (người có thẩm quyền) đề nghị được xem xét theo quy định. Tại lần kiến nghị này, Nhà thầu một lần nữa khẳng định Bên mời thầu đã vận dụng sai nguyên tắc đánh giá HSDT được quy định tại Điều 16 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, đồng thời, tự ý thay đổi yêu cầu của HSMT từ “có thuyết minh và bản vẽ” thành “có thuyết minh”, tạo điều kiện cho Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh - Công ty CP CK4 Thăng Long bổ sung tài liệu kỹ thuật để trúng thầu.

Thay vì xem xét, giải quyết kiến nghị của Nhà thầu theo trình tự quy định, Cục Đường bộ Việt Nam có công văn giao thẩm quyền giải quyết kiến nghị lần 2 cho Chủ đầu tư. Kết quả, Chủ đầu tư tiếp tục bảo lưu quan điểm phúc đáp nhà thầu trước đó. Ngoài ra, Chủ đầu tư nhấn mạnh, việc lựa chọn nhà thầu cần xét đến tính hiệu quả kinh tế, và trong trường hợp này, việc lựa chọn Liên danh trúng thầu đã đảm bảo được mục tiêu tiết kiệm ngân sách.

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trà, Phó Giám đốc Công ty CP SBTECH cho biết, ngày 22/11, Nhà thầu đã có văn bản phản ánh gửi Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đồng thời tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị theo quy định.

Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, trong tình huống này, Cục Đường bộ Việt Nam không trực tiếp giải quyết kiến nghị của nhà thầu mà giao lại thẩm quyền cho chủ đầu tư là chưa làm hết trách nhiệm của người có thẩm quyền theo quy định, dẫn đến tình trạng kiến nghị dai dẳng, kéo dài. “Trường hợp vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị lần 2, nhà thầu có thể kiến nghị cơ quan chủ quản thành lập hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trong đấu thầu hoặc khởi kiện ra tòa án; đồng thời, thực hiện quyền phản ánh đến các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo nếu nhận thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm”, chuyên gia nêu quan điểm.

Tin cùng chuyên mục