Bên mời thầu: Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố Nam Định
Chủ đầu tư: Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố Nam Định
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Theo hồ sơ thiết kế: Bộ đèn Led 120W: độ kín năng quang học: ≥ IP67 (TCVN 7722-1:2017) (bản vẽ số CTCS-10); bộ đèn Led 150W: độ kín năng quang học: ≥ IP67 (TCVN 7722-1:2017) (bản vẽ số CTCS-11).
Tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật: bộ đèn Led 100W, 120W, 150W: độ kín năng quang học: ≥ IP66 (TCVN 7722-1:2017).
Tại thông số yêu cầu kỹ thuật của bộ đèn:
Chất lượng vỏ đèn đạt chuẩn EU RoHS 2011/65/EU (tài liệu chứng minh);
Độ kín quang học ≥ IP67 (đèn 120W,150W);
Độ chịu va đập (kính bảo vệ quang học): IK09;
Dải điện áp hoạt động tối thiểu: 90-305VAC, 50/60Hz;
Hệ số công suất bộ đèn: ≥ 0,97;
Nhiệt độ môi trường vận hành: -40 độ C đến +60 độ C;
Sản phẩm phải được đăng ký nhãn hiệu hợp pháp tại Việt Nam do Cục Sở hữu trí tuệ cấp (nhằm tránh hàng hóa không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ).
Về khối lượng mời thầu, tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật có quy định, thu hồi và trồng mới toàn bộ các cột đèn nấm tại công viên Vị Xuyên. Tuy nhiên, bảng khối lượng mời thầu không có khối lượng trồng mới cột đèn nấm.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về chỉ số IP của bộ đèn Led, Nhà thầu phát hiện có sự không thống nhất giữa bản vẽ thiết kế và Chương V Yêu cầu về kỹ thuật của HSMT. Cụ thể, theo bản vẽ thiết kế (bản vẽ số CTCS-10 và CTCS-11), đèn Led 120W và 150W yêu cầu “độ kín quang học ≥ IP67 (TCVN 7722-1:2017)”. Tuy nhiên, trong Chương V của HSMT lại quy định: “bộ đèn Led 100W, 120W, 150W: độ kín quang học ≥ IP66 (TCVN 7722-1:2017)”. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ căn cứ lựa chọn chỉ số IP này, bởi việc chênh lệch giữa IP66 và IP67 là đáng kể về mặt kỹ thuật và ảnh hưởng đến phạm vi cung ứng của thị trường.
Theo khảo sát của Nhà thầu, IP66 là mức độ bảo vệ đủ đáp ứng yêu cầu thực tế của đèn chiếu sáng đường phố, chống bụi hoàn toàn và chịu được tia nước áp lực cao. IP67 cao hơn, yêu cầu thiết bị phải chịu ngâm nước ở độ sâu 1m trong 30 phút, điều này là không cần thiết với đèn lắp trên cột cao ngoài trời, không có nguy cơ ngập nước. Việc áp chỉ số IP67 sẽ làm tăng chi phí, thu hẹp số lượng nhà cung cấp đủ điều kiện.
Về tiêu chuẩn RoHS, đây là chứng nhận nhằm hạn chế các chất độc hại trong thiết bị điện và điện tử, xuất phát từ Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, yêu cầu đèn đạt tiêu chuẩn này trong bối cảnh thời gian mời thầu chỉ có 8 ngày là không hợp lý, vì để xin cấp chứng nhận hoặc kiểm nghiệm cần tối thiểu 2 tuần. Điều này vô tình làm hạn chế các nhà thầu trong nước tham gia, tạo lợi thế cho một số đơn vị đã chuẩn bị sẵn hồ sơ.
Về chỉ số va đập (IK), Nhà thầu cho rằng, yêu cầu thông thường ở mức IK08 là đã đủ để đảm bảo độ bền và chống va đập đối với đèn đường phố. Việc đưa ra yêu cầu cao hơn cần có căn cứ rõ ràng từ thực tế hoặc thiết kế kỹ thuật.
Về dải điện áp hoạt động, Nhà thầu nhận thấy, đa số các bộ đèn trên thị trường hiện nay, đặc biệt của các nhà sản xuất uy tín như Rạng Đông, Vonta, Hapulico, Phú Thắng… đều hoạt động trong dải 100 - 277VAC. Trong khi đó, HSMT yêu cầu dải 90 - 305VAC là không phổ biến, gây khó khăn cho việc lựa chọn thiết bị phù hợp. Hơn nữa, điện áp thực tế tại Việt Nam không vượt quá 277VAC, nên yêu cầu 305VAC là không cần thiết.
Về hệ số công suất, thông thường các bộ đèn chỉ cần đạt ≥ 0,95 là đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiết kiệm năng lượng. Việc nâng cao tiêu chí mà không có lý do rõ ràng sẽ làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Về nhiệt độ môi trường vận hành, HSMT yêu cầu thiết bị hoạt động ở nhiệt độ thấp tới -40°C là không phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam, nơi nền nhiệt hiếm khi xuống dưới 0°C. Điều này cũng dẫn đến việc chỉ một số ít thiết bị đáp ứng, thu hẹp phạm vi cạnh tranh.
Về yêu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam, Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu sản phẩm phải có giấy chứng nhận nhãn hiệu hợp pháp do Cục Sở hữu trí tuệ cấp là không cần thiết nếu đã có dấu hiệu nhận diện thương hiệu như logo đúc nổi. Bởi lẽ, mỗi sản phẩm có nhãn hiệu riêng sẽ chỉ tương ứng với một nhà sản xuất cụ thể, dẫn đến tình trạng “định hướng” nhà thầu, vi phạm tính cạnh tranh trong đấu thầu.
Nhà thầu nhận thấy một số tiêu chí kỹ thuật trong HSMT đang vượt quá yêu cầu thực tế của Gói thầu, làm phát sinh chi phí, thu hẹp phạm vi lựa chọn thiết bị và hạn chế sự tham gia của nhiều nhà thầu. Điều này có thể dẫn tới vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu, được hướng dẫn tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, cụ thể:
“Quy định yêu cầu về kỹ thuật mà chỉ có một sản phẩm cụ thể của một hãng sản xuất cụ thể đáp ứng trong khi trên thị trường có nhiều hãng sản xuất có thể cung cấp hàng hóa thuộc gói thầu.”
Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xem xét, làm rõ và điều chỉnh các yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh và phù hợp với thực tế thị trường.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, Điều 17 Luật Đấu thầu năm 2023 quy định 5 trường hợp hủy thầu gồm: tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, HSMT, hồ sơ yêu cầu; thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, HSMT, hồ sơ yêu cầu; hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, HSMT, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu; nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này; nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này.
Hồ sơ thiết kế là một phần rất quan trọng trong HSMT, cung cấp thông tin chi tiết về yêu cầu kỹ thuật, bản vẽ và thông số kỹ thuật, là cơ sở để nhà thầu đưa ra các giải pháp và báo giá phù hợp. Vị chuyên gia cho biết, trường hợp hồ sơ thiết kế “không chuẩn” dẫn tới việc hủy thầu thì chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị tư vấn thiết kế cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng và thẩm định HSMT. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm xử lý hệ quả trong trường hợp ảnh hưởng đến tiến độ triển khai gói thầu, dự án và trách nhiệm đền bù chi phí cho các bên liên quan (nếu có).
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:Không.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 10/6/2025, Chủ đầu tư thông báo hủy thầu với lý do cần nghiên cứu và rà soát lại tính phù hợp của các thông số kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của Dự án, đảm bảo phù hợp với nhiều hãng sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà thầu tham gia.