Ảnh Internet |
Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn 2018 – 2025, Thành phố dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (gồm các bến: Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe tải (gồm các bến: Yên Viên, phía Nam, Cổ Bi phía Đông, Khuyến Lương và bến Hà Đông), tổng diện tích 57ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.570 tỷ đồng.
Dự kiến đầu tư 4 dự án trung tâm tiếp vận (gồm: trung tâm tiếp vận phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam), tổng diện tích 39ha, tổng mức đầu tư dự báo 1.950 tỷ đồng.
Dự kiến đầu tư 204 dự án bãi đỗ xe công cộng tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng. Thành phố cho biết nguồn vốn đầu tư hạng mục này chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Giai đoạn 2025 – 2030, Thành phố dự kiến đầu tư các dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh với 12 dự án (gồm các bến: Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Yên, Mai Đình, Tân Minh), tổng diện tích khoảng 57ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỷ đồng.
Dự kiến đầu tư các dự án bến xe tải tại các đô thị vệ tinh với 8 dự án (gồm các bến: Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn), tổng diện tích khoảng 83ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.850 tỷ đồng.
Đối với trung tâm tiếp vận, Thành phố quy hoạch dự kiến đầu tư 5 dự án còn lại (trung tâm tiếp vận phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Phú Xuyên 1 và Phú Xuyên 2), tổng diện tích 49ha, tổng mức đầu tư dự báo 2.500 tỷ đồng.
Với bãi đỗ xe công cộng, Thành phố dự kiến chưa đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu tư khoảng 232.723 tỷ đồng.
Để thực hiện quy hoạch, TP. Hà Nội dự kiến xây dựng, ban hành danh mục các dự án đầu tư để kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng.
Ngoài ra, Thành phố xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố; cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm để tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án.