Hà Nội đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm. Ảnh minh họa |
Sở GTVT Hà Nội cho biết đã phối hợp với các địa phương thống kê những công trình cầu trên địa bàn TP và thống nhất phân thành 3 nhóm.
Trong đó, nhóm 1 gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế (25 cầu do Thành phố quản lý, 92 cầu thuộc địa phương). Nhóm 2 gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo (16 cầu do Thành phố quản lý, 18 cầu thuộc địa phương). Nhóm 3 gồm 21 cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.
Sơ bộ, cần khoảng gần 360 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 58 cầu do Thành phố quản lý và gần 2.700 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 114 cầu thuộc quyền quản lý của địa phương.
Theo đó, một số cầu do Thành phố quản lý sắp tới được ưu tiên sửa chữa gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai); Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Suối Hai II (Ba Vì); Đen (Sóc Sơn); Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì); Thanh Quang (Hoài Đức); Đỗ Xá (Thường Tín)...
Đây đều là các cầu nằm trên tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, được xây dựng từ lâu nên kết cấu xuống cấp, không đáp ứng được tải trọng. Hiện, các cầu này phải cắm biển hạn chế tải trọng, dẫn đến giảm khả năng thông hành của tuyến đường.
Các cầu thuộc cấp huyện quản lý đều là cầu tạm, khổ hẹp và đã xuống cấp, đa số chỉ đảm bảo một làn xe chạy hoặc đáp ứng nhu cầu cho xe thô sơ, xe máy qua lại. Cá biệt có nhiều cầu do người dân dựng lên, kết cấu tạm bợ, không ổn định. Một số cầu dạng này là Thủy Trú (Phú Xuyên); Đình (Ứng Hòa); Trung Hòa (Mỹ Đức); Gấu (Sơn Tây); Hà Lâm 1 (Đông Anh); Lương Phúc (Sóc Sơn)... cũng sẽ được sửa chữa, thay mới để đảm bảo ATGT.
Theo Sở GTVT Hà Nội cho biết đã trình UBND TP. Hà Nội kế hoạch triển khai xử lý ngay các danh mục đã xác định trong đợt 1. Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá kiểm tra chi tiết các công trình cầu khác sẽ tiếp tục cập nhật bổ sung vào đợt 2 để tổ chức thực hiện.
Theo Sở GTVT Hà Nội, các cầu này đa phần được đầu tư xây dựng từ lâu, một số cầu chỉ là cầu phao, cầu tạm tự phát phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân khu vực; hầu hết các cầu không cung cấp được hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định, việc rà soát tổng hợp danh sách các công trình vẫn chưa được triệt để, đầy đủ.
Đáng chú ý, hệ thống công trình cầu yếu, cầu tạm sau rà soát nằm chủ yếu ở địa bàn huyện, kinh phí để thực hiện khá lớn. Các địa phương khó khăn về khả năng cân đối để thực hiện và đều đề nghị ngân sách thành phố hỗ trợ.
Theo Sở GTVT, trước mắt cần ưu tiên xử lý ngay các danh mục cầu thuộc nhóm 1, nhóm 2 đã được các địa phương đề xuất.