Ảnh Internet |
Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, Thành phố đã đạt được những kết quả khá toàn diện trong công tác CCHC như: triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính được thực hiện khá đồng bộ và nề nếp theo hướng công khai, minh bạch, bước đầu đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công…Tuy nhiên, trong công tác này vẫn còn bộc lộ những yếu kém, hạn chế cần khắc phục. Đơn cử là TP. Hà Nội rà soát đánh giá tác động của thủ tục hành chính (TTHC) còn chậm, còn hình thức; vẫn còn một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC, gây xói mòn niềm tin của dân, nhất là liên quan đến cấp sổ đỏ, dự án xây dựng, ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của dân, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Đối với việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân do vi phạm của chủ đầu tư, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ, phải xử lý chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn tiến hành cấp sổ đỏ cho dân, không bắt dân làm “con tin” của doanh nghiệp và chính quyền. Làm được điều này, mới thực sự tạo được niềm tin trong nhân dân, thực sự “vì nhân dân phục vụ”.
Do vậy, Phó Thủ tướng chỉ đạo, thời gian tới, Thành phố cần khẩn trương xây dựng Chương trình hành động theo Nghị quyết 19 của Chính phủ; đẩy mạnh CCHC và đơn giản hóa thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; phối hợp với Bộ Tư pháp kiến nghị bãi bỏ các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh không phù hợp...
“Thành phố làm tốt công tác CCHC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu đầu tư phát triển của Thành phố và đất nước. Thủ tục càng thông thoáng thì người dân và doanh nghiệp càng tin tưởng vào chính quyền”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.