Đoạn đường ĐT 769 đi qua Khu tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Theo dự kiến, cuối năm 2025, giai đoạn 1 của Dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Đồng Nai kỳ vọng Dự án sẽ là “cú hích” để Tỉnh phát triển đột phá. Để tận dụng lợi thế này, Tỉnh đã và đang gấp rút đầu tư các tuyến đường kết nối, đồng bộ với sân bay Long Thành nhằm hình thành một trung tâm logistics tầm cỡ khu vực.
Theo đó, tuyến đường ĐT.770B là dự án xây dựng mới hoàn toàn với chiều dài khoảng 42,5 km với tổng vốn đầu tư 8.043 tỷ đồng. Trục giao thông này có điểm đầu tuyến giao với đường ĐT.763 tại xã Suối Nho (huyện Định Quán), điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại xã Phước Thái (huyện Long Thành). Khi được đầu tư hoàn chỉnh, đường ĐT.770B sẽ tạo sự kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh Đồng Nai với Cảng HKQT Long Thành, cũng như các khu công nghiệp (KCN) sẽ được mở mới trong thời gian tới như Xuân Quế - Sông Nhạn, Bàu Cạn - Tân Hiệp. Đây cũng là tuyến đường kết nối các địa phương ở phía Đông và Đông Bắc của Tỉnh với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và khu vực Cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong khi đó, 2 tuyến đường ĐT.769 và ĐT.773 được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm bảo đảm nhu cầu kết nối giữa các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thống Nhất với Cảng HKQT Long Thành. Đường ĐT.769 với tổng mức đầu tư 6.256 tỷ đồng sẽ tăng cường khả năng lưu thông giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên. Tuyến đường ĐT.773 với tổng vốn đầu tư 4.311 tỷ đồng sẽ là trục kết nối 2 huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đến sân bay, đáp ứng nhu cầu lưu thông và giảm tải lưu lượng xe cho Quốc lộ 1.
Được triển khai đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022, nhưng sau hơn 1 năm , tiến độ triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư cả 3 dự án đang rất chậm. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, các dự án này đang ở giai đoạn tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án.
Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư các dự án) cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi 3 dự án nêu trên bị chậm. Thứ nhất, khâu lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi mất thời gian do phải hủy thầu lần đầu vì các nhà thầu tham dự không đáp ứng năng lực. Thứ hai là do tính chất phức tạp về mặt kỹ thuật tại một số nút giao giữa các tuyến đường tỉnh với đường sắt và Quốc lộ 1. “Các bước lấy ý kiến để thẩm định hồ sơ mỗi nơi chậm một chút kéo theo tiến độ chậm. Một số nút giao với các trục đường hiện hữu, đặc biệt là đường sắt và Quốc lộ 1 có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, phải gửi xin ý kiến thỏa thuận của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam rồi cập nhật, chỉnh sửa hồ sơ. Đơn cử xử lý nút giao với đường sắt gần ngã tư Dầu Giây rất phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao vì đoạn này đường sắt đang đổ dốc, do đó tuyến đường cắt ngang phải đảm bảo yếu tố an toàn rất khắt khe”, ông Ân nói. Hiện tại các ý kiến đã tương đối hoàn thiện, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Tỉnh đang cập nhật để trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 3 dự án trong thời gian sớm nhất.
Mới đây, tại buổi làm việc về tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, các dự án đầu tư xây dựng đường ĐT.770B; Nâng cấp, mở rộng các đường ĐT.769 và ĐT.773 triển khai chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Các dự án được thông qua chủ trương đầu tư từ lâu nhưng việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi đang rất chậm. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh, đây là các dự án trọng điểm kết nối với Cảng HKQT Long Thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhưng tiến độ triển khai chậm chạp sẽ để tuột cơ hội. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương rà soát, sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi và không để khâu này mất quá nhiều thời gian.
Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, các dự án: Đầu tư xây dựng đường ĐT.770B; Nâng cấp, mở rộng các đường ĐT.769 và ĐT.773 có tổng mức đầu tư hơn 18.630 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt các đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận với diện tích hơn 1,1 nghìn ha để đấu giá, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Tỉnh.