Hiện thực hóa mục tiêu 3.000 km cao tốc: “Vòng nguyệt quế” cho nhà thầu chuyên nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Những ngày này, hàng loạt địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu trên cả nước đang chung sức cho mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025. Giấc mơ cao tốc nối liền từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau đang đến gần hơn bao giờ hết nhờ những nỗ lực của đội ngũ nhà thầu xây dựng công trình giao thông.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi được đưa vào khai thác dịp 30/4/2025. Ảnh: Phạm Đức
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi được đưa vào khai thác dịp 30/4/2025. Ảnh: Phạm Đức

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang bước vào cuộc so găng tiến độ. Theo UBND tỉnh An Giang, đến nay, cả 4 gói thầu xây lắp đoạn qua An Giang đang có tiến độ tốt nhất toàn Dự án và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, Gói thầu số 42 dài gần 17 km (thuộc địa phận TP. Châu Đốc) tiến độ đạt gần 50%, vượt khoảng 0,4% kế hoạch. Gói thầu số 44 dài hơn 12,2 km (từ huyện Châu Thành - Thoại Sơn) đạt khoảng 60%, vượt 1,7% kế hoạch. Gói thầu số 45 dài 13,8 km (từ huyện Thoại Sơn - huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ), đạt hơn 46%, vượt 0,26% kế hoạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Nhàng, Phó Giám đốc Ban Điều hành thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, đơn vị thi công Gói thầu số 42 cho biết: “Nhà thầu huy động 7 mũi cầu với gần 170 công nhân, 50 thiết bị, phương tiện cơ giới phục vụ thi công các loại, với tinh thần thi công khẩn trương, thần tốc, vượt khó, vượt trở ngại để đưa Dự án về đích theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Tại Gói thầu số 44, đại diện Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết, tiến độ thi công rất khả quan khi đang vượt kế hoạch đề ra. “Chúng tôi huy động 100% nguồn nhân lực, vật lực và tài chính cho Gói thầu ngay sau lệnh khởi công để làm chủ tiến độ. Theo đó, đến nay, cả 4 cầu bắc qua 4 con kênh đã được hoàn thành bề mặt cầu, 3 cầu đã hoàn thành lan can và 1 cầu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện. Đây là cơ sở vững chắc để Nhà thầu hoàn thành cam kết đưa Gói thầu về đích đúng hạn, thậm chí vượt kế hoạch đề ra”, đại diện Nhà thầu Thành Huy chia sẻ.

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ có 5 gói thầu xây lắp (4 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông). Tổng giá trị thực hiện 5 gói thầu xây lắp đạt 2.140/6.361 tỷ đồng. Dự án đã giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 là 1.951/2.000 tỷ đồng, đạt 97,56%. Giải ngân kế hoạch vốn năm 2025 là 311/1.117 tỷ đồng, đạt 27,89%. Kế hoạch vốn còn lại trong năm 2025 là 805,504 tỷ đồng, dự kiến sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được giao. “Để làm được điều này, các nhà thầu có nhiều nỗ lực vượt khó, huy động tổng lực nhân sự, thiết bị và ưu tiên mọi nguồn vật liệu cho Dự án”, ông Cường chia sẻ.

Trong khi đó, tại đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang, nhiều gói thầu đang được đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu xây dựng số 1 - đoạn từ Km94+400 - Km113+200 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công đáp ứng các yêu cầu đề ra. Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết, các công trình cầu trên tuyến hiện đạt và vượt tiến độ đề ra.

Có thể nói, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa có tuyến cao tốc hoàn thiện nào được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Do đó, hàng loạt dự án cao tốc trục dọc (do các ban QLDA thuộc Bộ Xây dựng đảm nhận) và trục ngang (do UBND các tỉnh quản lý) đang rất được mong chờ để viết nốt giấc mơ 3.000 km cao tốc từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau.

Tuy vậy, thi công cao tốc ở khu vực này là một bài toán khó với các cấp, các ngành cũng như phía nhà thầu. Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, hàng loạt dự án đường bộ cao tốc do Ban triển khai đối mặt với tình trạng khan hiếm vật liệu, giá vật liệu tăng phi mã. “Tuy nhiên, tại Dự án cầu Nhơn Trạch, cả nhà thầu Hàn Quốc lẫn nhà thầu Việt Nam đều chấp nhận mua cát từ các nguồn thương mại để chủ động tiến độ thi công. Điều này giúp công trình vượt tiến độ đề ra, góp công rất lớn trong việc khép kín cao tốc Vành đai 3, khơi thông kết nối TP.HCM với khu vực Đồng Nai, Bình Dương”, ông Thi nhấn mạnh.

Theo Bộ Xây dựng, trên cơ sở chính sách hiện hành và cập nhật tiến độ của loạt dự án trọng điểm đã và đang triển khai, cần nhanh chóng tiến hành việc áp dụng chế độ thưởng hợp đồng được quy định tại Nghị định 15/2023/NĐ-CP về thí điểm thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được thông xe, đưa vào khai thác. Những dự án này bao gồm các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và Vân Phong - Nha Trang. Các dự án đã góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao an toàn khai thác, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông từ TP.HCM đến Phú Yên; từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, Quảng Bình; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu du lịch các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ. Một số dự án đã vượt khó thành công để về đích trước 6 tháng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án này hoàn toàn đủ điều kiện để xét thưởng hợp đồng, nhằm động viên, khích lệ, tăng điểm cạnh tranh cho các nhà thầu thi công.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi các bộ: Xây dựng, Tài chính, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Thanh tra Chính phủ; Ngân hàng Nhà nước; các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng về việc đề xuất khen thưởng đối với các dự án hoàn thành tốt, vượt tiến độ.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, ngoài khen thưởng cho các địa phương chủ động, quyết liệt cho dự án, sẽ tập trung vào các chủ đầu tư, nhà thầu và các cá nhân. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương tổ chức đánh giá, bình xét, khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong đợt thi đua cao điểm.

Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đã và đang tổng hợp dữ liệu về nhà thầu vượt tiến độ. Đây là kênh thông tin hữu hiệu lan tỏa tinh thần nỗ lực, chuyên nghiệp và phụng sự sự nghiệp hiện đại hóa hạ tầng giao thông của đất nước. Đây cũng là thước đo uy tín, điểm cộng cho nhà thầu Việt Nam để các chủ đầu tư tham chiếu, đánh giá khách quan, chính xác.

Tin cùng chuyên mục