(Nguồn: TTXVN) |
Cùng với đó, hiệp hội cũng dự báo, nhiều khả năng giá thép sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian tới đây.
Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch VSA cho hay, hiện giá bán các sản phẩm thép phế từ đầu tháng Bảy đến nay không có nhiều thay đổi song giá phôi thép và thép thanh đã có mức tăng đáng kể.
Cụ thể, phôi thép từ đầu tháng Bảy là 300-310 USD/tấn đã tăng lên 315-325 USD/tấn vào đầu tháng Tám. Thép thanh cũng tăng tương tự từ 308-315 USD/tấn lên 330-338 USD/tấn.
Còn trong nước, giá bán thép xây dựng tháng Bảy và đầu tháng 8/2016 nhìn chung tương đối ổn định.
Giá bán tại các nhà máy phía Bắc là 9,4-9,9 triệu đồng/tấn; miền Nam là 9,4-9,7 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm 10% VAT, giao tại nhà máy...).
Tuy nhiên, ông Sưa nhận định, khả năng tăng giá trong những tháng tới là rất cao.
Nguyên nhân được ông Sưa đưa ra là do giá phôi, giá thép phế nói chung và giá phôi Trung Quốc có xu hướng tăng hơn so với tháng trước 10-20 USD/tấn; thị trường bước vào những tháng cuối năm khi xây dựng có phần khởi sắc hơn...
Ngoài ra, cũng theo báo cáo của VSA, giá thép phế hiện ở mức 228 USD/tấn, tương đương mức giá cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức cao nhất là 287 USD/tấn.
Giá phôi thép hiện ở 330 USD/tấn, tương đương mức giá hồi tháng 6/2015 và cũng chưa quay trở lại bằng mức giá hồi đầu tháng 1/2015 là 371 USD/tấn...
Trong tháng Bảy, sản xuất các sản phẩm thép của các doanh nghiệp thành viên VSA đạt hơn 1,4 triệu tấn, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2015, giảm 5% so với tháng trước.
Bán hàng sản phẩm thép các loại tháng Bảy đạt hơn 1,2 triệu tấn, tăng 20% so với tháng 6/2016 và tăng 27,3% so với cùng kỳ 2015.
Xuất khẩu các sản phẩm thép các loại tháng 7/2016 cũng đạt hơn 246.500 tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ lệ tăng trưởng mạnh về cả bán hàng và sản xuất các sản phẩm thép trong 7 tháng so với cùng kỳ năm trước cho thấy khả năng đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu về các sản phẩm thép xây dựng của các doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, để có thể giữ được thị phần trong nước, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí sản xuất… để tiếp tục có giá thành cạnh tranh hơn…/.