Trạm thu phí Đại Yên đoạn Uông Bí-Hạ Long trên Quốc lộ 18. (Ảnh: Văn Đức/Vietnam+) |
Thời gian kiểm tra diễn ra trong 10 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra tại trạm thu phí (từ ngày 21/8).
Theo đó, nội dung kiểm tra, giám sát thu phí bao gồm giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca; giám sát việc xuất vé của trạm cho nhân viên soát vé như số vé xuất ra, loại vé, số seri; số vé trạm thu về của từng nhân viên soát vé; số thu ngân thực tế 1 ca của từng nhân viên sau khi trừ đi số tiền lẻ được phép mang theo; doanh thu của ca.
Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng giám sát hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm như kết nối giữ liệu của các trạm về trung tâm; kiểm tra dữ liệu khi có dấu hiệu vi phạm hay do bộ phậm giám sát cabin báo lên theo yêu cầu của trưởng ca; kiểm tra số liệu xe qua trạm, số liệu doanh thu của từng làn; giám sát soát vé bên ngoài ca bin và giám sát thu phí thủ công tại trạm phụ (nếu có).
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai kiểm tra giám sát thu phí 10 ngày liên tục tại các trạm thu phí của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) sau những tố cáo lẫn nhau giữa các nhà đầu tư góp cổ phần trong dự án.
Kết quả giám sát của Tổng cục tại trạm phí trên cho thấy, trung bình trong 10 ngày, mức phí thu được “chênh lệch” phí lên tới 700 triệu đồng/ngày so với các tháng trước đó trước khi giám sát.
Đối với dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư chủ trì, các đơn vị thuộc Bộ phối hợp căn cứ vào kết quả kiểm tra, giám sát của Tổng cục Đường bộ để xây dựng lại phương án tài chính điều chỉnh hợp đồng dự án.
Vào sáng ngày 15/8 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức giám sát, chống thất thu phí tại trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng).
Theo đó, Tổng cục Đường bộ sẽ tổ chức lực lượng tiến hành giám sát việc thu phí nhằm xác định doanh thu thực tế tại trạm. Thời gian thực hiện kiểm tra giám sát 24/24 giờ trong 10 ngày liên tục, dự kiến bắt đầu từ ngày 15-24/8.
Lý do lập đoàn kiểm tra giám sát này xuất phát từ thông tin phản ánh gian lận thu phí tại Quốc lộ 5, nhân viên thu phí tại trạm không giao cuống vé cho lái xe qua trạm kiểm soát, thu tiền thấp hơn quy định của nhà nước và bỏ túi, thu lời.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép Tổng cục Đường bộ việt Nam xây dựng đề án “Tăng cường giám sát và công khai minh bạch doanh thu thu phí đối với các dự án đường bộ có thu phí do Bộ Giao thông vận tải quản lý”. Khi Đề án được triển khai, phần mềm giám sát thu phí được xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý, tăng cường công khai minh bạch công tác thu phí sẽ được hoàn thiện hơn.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng triển khai kiểm tra việc thu phí của toàn bộ các dự án BOT đang trong giai đoạn kinh doanh khai thác./.