Nhà đầu tư trong nước tham dự sơ tuyển ở 4 trong 5 dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT thuộc Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Cao Dung |
Thống kê sơ bộ qua 5 DATP cho thấy số lượng nhà đầu tư (NĐT) quan tâm dự sơ tuyển rất đông, phá vỡ tiền lệ của dự án BOT trước đây tại Việt Nam là heo hút NĐT tham gia sơ tuyển, thậm chí đa số chỉ có 1 NĐT tham dự và trúng sơ tuyển.
Nhà đầu tư trong nước không tham gia dự án nhỏ nhất
Bắt đầu phát hành HSMST từ 9h00 ngày 8/5/2019, DATP Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là dự án đầu tiên phát hành HSMST trong số 8 DATP đầu tư theo hình thức BOT thuộc Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. DATP này do Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 là bên mời thầu, được đóng sơ tuyển lúc 14h00 ngày 8/7, và lễ mở hồ sơ dự sơ tuyển (HSDST) diễn ra sau đó 30 phút.
DATP này có tổng mức đầu tư 6.333 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 2.003 tỷ đồng. Đây là DATP có tổng mức đầu tư thấp nhất trong số 8 DATP. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi đến thời điểm đóng sơ tuyển, không có NĐT nào trong nước nộp HSDST, dù trong thời gian phát hành HSMST đã có rất nhiều NĐT trong nước mua hồ sơ.
Cụ thể, theo Biên bản mở sơ tuyển, có 25 NĐT đã mua HSMST, trong đó có 12 NĐT trong nước với nhiều tên tuổi lớn trong giới đầu tư BOT tại Việt Nam. Đến thời điểm đóng sơ tuyển, có 5 NĐT nộp HSDST, gồm Daewoo E&C Co., Ltd. (Hàn Quốc), China Railway 16th Bureau Group Co., Ltd. (Trung Quốc), Liên danh Vinci Highways - Horizon Invest JV (Pháp), China Road anh Bridge Corporation, Metallurgical Corporation of China Ltd. Như vậy, có 3 NĐT đến từ Trung Quốc, 1 NĐT Hàn Quốc và 1 liên danh do NĐT của Pháp đứng đầu tham gia dự sơ tuyển.
Nhà đầu tư trong nước có mặt ở cả 4 dự án vốn lớn hơn
Cũng trong ngày 8/7, 4 DATP khác là DATP đoạn Nha Trang - Cam Lâm, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đã mở sơ tuyển.
Theo Ban QLDA 6 - bên mời thầu 2 DATP đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, số lượng NĐT mua HSMST lần lượt là 18 (có 9 NĐT Việt Nam, 6 NĐT Trung Quốc, 1 NĐT Hồng Kong, 1 NĐT Hàn Quốc và 1 NĐT Nhật Bản) và 21 (12 NĐT trong nước). Đến thời điểm đóng sơ tuyển, DATP đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có 6 NĐT nộp HSDST, gồm 2 liên danh NĐT trong nước và 1 NĐT Hàn Quốc, 2 NĐT Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt có tên trong hai liên danh NĐT trong nước có Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Bê tông Hà Thanh - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long CTCP; Liên danh Hòa Hiệp - Núi Hồng - CIENCO 4 - Trường Sơn - Vinaconex 2.
2 liên danh NĐT trên cũng đã nộp HSDST DATP đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ngoài 2 liên danh này, còn có 1 liên danh NĐT trong nước khác tham dự là Liên danh Tân Nam - Vidifi - IDIC 620. Ông trùm BOT Tasco liên danh với 2 NĐT Trung Quốc tham gia. 6 NĐT còn lại dự sơ tuyển DATP Diễn Châu - Bãi Vọt gồm 3 NĐT Hàn Quốc và 3 NĐT Trung Quốc.
DATP đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư 8.380 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia 2.550 tỷ đồng. DATP đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia là 8.077 tỷ đồng.
DATP đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 do Ban QLDA Thăng Long mời thầu cũng nhận được sự tham gia của rất đông NĐT, với 27 NĐT mua HSMST và 11 NĐT nộp HSDST. Tasco liên danh với 1 NĐT Trung Quốc tham dự; 2 liên danh NĐT Việt Nam, 2 NĐT Hàn Quốc, 5 NĐT Trung Quốc và 1 NĐT đến từ Pháp. DATP này có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, vốn nhà nước tham gia 135 triệu USD.
Còn theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, DATP đoạn Nha Trang - Cam Lâm thu hút 20 NĐT mua HSMST và 8 NĐT nộp HSDST. Dự án này thu hút khá đông NĐT trong nước dự sơ tuyển, với 4 NĐT độc lập và liên danh, cân bằng với con số NĐT đến từ Trung Quốc. DATP này có tổng mức đầu tư 7.615 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia 5.058 tỷ đồng.
Như vậy, qua sơ tuyển 5 DATP nêu trên cho thấy số lượng các NĐT mua HSMST và tham dự sơ tuyển rất đông, thể hiện sự quan tâm khá rõ ràng của khu vực tư nhân vào 8 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của đất nước. Con số NĐT mua HSMST được nhiều bên mời thầu đánh giá là lớn nhất so với những dự án BOT trước đây mà các bên mời thầu này đã thực hiện.
Thống kê sơ bộ tình hình tham dự sơ tuyển qua 5 DATP có 1 NĐT đến từ châu Âu tham gia là Liên danh Vinci - Horizon Invest; còn lại là các NĐT Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đặc biệt, NĐT trong nước tham dự sơ tuyển ở 4 trong số 5 DATP này, với nhiều tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, hạ tầng giao thông.
Theo dự kiến của Bộ Giao thông vận tải, sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn NĐT sẽ bắt đầu từ tháng 10/2019 và phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.