Ông Trần Thành Phát, Giám đốc Công ty TNHH Trang thiết bị trường học Thành Phát
Thực hiện hợp đồng, Công ty đã đặt hàng từ hãng sản xuất ValueStek và tiến hành giao hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận màn hình, Chủ đầu tư yêu cầu chúng tôi kiểm tra lại vì phát hiện vệt trắng do ẩm mốc. Công ty đã kiểm tra lại màn hình, không phát hiện ẩm mốc trong thiết bị mà chỉ là vệt trắng bên ngoài, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của màn hình.
Chúng tôi đề xuất 2 phương án giải quyết: một là, nhà thầu giao lại thiết bị đã được kiểm tra với cam kết bảo đảm chất lượng sử dụng thiết bị và chịu trách nhiệm nếu xảy ra ẩm mốc; hai là, nhà thầu làm việc với ValueStek để sản xuất thiết bị mới cho Chủ đầu tư nếu được gia hạn thời gian cung cấp hàng từ 40 - 45 ngày. Chủ đầu tư đã lựa chọn phương án thứ hai.
Sau khi đặt hàng, ValueStek có thông báo ngừng sản xuất sản phẩm chúng tôi đặt và đề nghị thay thế bằng màn hình khác với tính năng, thông số kỹ thuật vượt trội hơn. Theo đó, Công ty có văn bản gửi đề xuất với Chủ đầu tư nhưng không được chấp thuận. Qua trao đổi, hai bên thống nhất thanh lý hợp đồng.
Sau đó, Chủ đầu tư có quyết định chấm dứt hợp đồng, trong đó nêu lý do là Công ty vi phạm nghĩa vụ giao hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng. Thông báo nhà thầu vi phạm cũng được Chủ đầu tư gửi tới cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu và được cơ quan báo chí phản ánh.
Kể từ đó đến nay, việc tham gia đấu thầu của Công ty gặp nhiều khó khăn, thiệt hại về kinh tế trong khi lý do dẫn đến việc hai bên thanh lý hợp đồng là nguyên nhân khách quan. Từ vụ việc này, tôi mong rằng, các chủ đầu tư trước khi đưa ra kết luận nào đó về nhà thầu cần có đánh giá thật kỹ lưỡng, khách quan để tránh ảnh hưởng tới sự sống còn của nhà thầu.