Nhà đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 lo hụt thu

(BĐT) - Việc đưa vào vận hành, khai thác một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được dự báo sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe và tác động không nhỏ đến phương án tài chính hoàn vốn của các dự án BOT trên Quốc lộ 1. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư cần sớm ngồi lại với nhau để đưa ra phương án giải quyết phù hợp, tránh dồn khó khăn cho nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn.
Việc đưa vào vận hành một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong tương lai sẽ làm giảm lưu lượng xe tại các dự án BOT trên Quốc lộ 1. Ảnh: Nhã Chi
Việc đưa vào vận hành một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong tương lai sẽ làm giảm lưu lượng xe tại các dự án BOT trên Quốc lộ 1. Ảnh: Nhã Chi

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc ảnh hưởng phân lưu trên tuyến Quốc lộ 1 và đề xuất quyền thu phí, thi công Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt là 2 trong số 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo phương thức PPP. Tháng 3/2020, Bộ GTVT ban hành 2 quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện 2 dự án thành phần này. Theo đó, Tập đoàn CIENCO4 đều có mặt trong các liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển.

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ đã có chủ trương đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư hoàn toàn bằng vốn nhà nước. Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác với 8 dự án thành phần này để thu hồi vốn nộp ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết, Tập đoàn đã thực hiện đầu tư và đang thu phí hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) và Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT. Vì thế, việc đầu tư và đưa vào vận hành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ phân lưu, ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn của các dự án BOT này.

Trong trường hợp áp dụng hình thức nhượng quyền thu phí, CIENCO4 đề nghị Bộ GTVT xem xét việc ảnh hưởng đến hợp đồng BOT đối với các dự án trên Quốc lộ 1 để đảm bảo phương án hoàn vốn cho các nhà đầu tư; trong đó có CIENCO4.

CIENCO4 mong muốn Bộ GTVT xem xét tạo điều kiện cho Tập đoàn được tham gia thi công và thu phí hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt .

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) cho rằng, việc vận hành các đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1, vì 2 tuyến đường này song song với nhau. Phương án tài chính hoàn vốn cho các dự án BOT trên Quốc lộ 1 sẽ gặp khó khăn nên cả nhà đầu tư dự án BOT lẫn phía ngân hàng cho vay vốn dự án sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam là cần thiết, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và đã được Quốc hội thông qua nên các nhà đầu tư cũng nên chia sẻ với Nhà nước, cùng nhau bàn bạc các giải pháp giải quyết phù hợp.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, một số chuyên gia cho biết, thời gian qua, với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều dự án BOT bị hụt thu, trong đó có việc lưu lượng xe sụt giảm so với phương án tài chính trong hợp đồng. Thực tế này khiến nhiều dự án BOT đã và đang rơi vào tình trạng vỡ phương án tài chính, đẩy nhà đầu tư và ngân hàng cho vay vào tình thế khó khăn. Sắp tới, với việc đưa vào vận hành 1 tuyến cao tốc song song với Quốc lộ 1 thì việc sụt giảm về lưu lượng xe là tất yếu. Chưa kể đến việc Nhà nước cũng đang đầu tư song song tuyến đường bộ ven biển, các sân bay lớn… Vì thế, chủ động đưa ra các phương án giải quyết hợp tình, hợp lý là biện pháp cần thiết để cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư không bị động khi tìm lời giải cho bài toán hoàn vốn dự án BOT trên Quốc lộ 1 thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục